KS มองความกังวลองค์กรตปท.ดาวน์เกรดมาตรฐานการบินของไทยกดดันระยะสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2015 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย (KS) มองผลกระทบจากการที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ของกระทรวงคมนาคมสหรัฐ ประกาศลดระดับกลุ่มการบินของไทยจากประเภท 1 เป็นประเภท 2 หลังการเข้าประเมินของกรมการบินพลเรือนของประเทศไทยว่ากลุ่มการบินของไทยนั้น ไม่ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัยของกรมการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ว่า จะไม่มีผลกระทบมากนักต่อสายการบินของไทย เนื่องจากไม่มีสายการบินของไทยบินไปยังสหรัฐในปัจจุบัน แต่จากข่าวที่ออกมาจะกดดันหุ้นสายการบินของไทยในระยะสั้นเนื่องจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป (EASA) ที่จะทำการตัดสินกลุ่ม การบินของไทยเช่นกันในวันที่ 10 ธ.ค. 2558 โดยมากแล้ว จะตัดสินตาม FAA

ในกรณี EASA ปรับลดระดับของประเทศไทยด้วย ผลกระทบต่อสายการบินของไทยที่เกิดขึ้นนั้นจะรุนแรงกว่าการปรับลดของ FAA เนื่องจากเส้นทางบินยุโรปคิดเป็น 30% และ 20% ของรายได้รวมของ THAI และ BA ตามลำดับ แม้ทั้งสองบริษัทจะได้ชี้ให้เห็นว่าได้ปฏิบัติตามมาตรฐาน IOSA (ซึ่งจะทำให้มีโอกาสน้อยลงที่จะถูกห้ามบินเข้าประเทศ) และมีแผนสำรองที่จะเปลี่ยนจากสัญญาเที่ยวบินร่วม (Code Share) เป็นสัญญาการส่งต่อผู้โดยสาร (Interline) ทั้งนี้หาก EASA ปรับลดระดับประเทศไทยลง ภาพรวมที่ไม่แน่นอนน่าจะยังกดดันราคาหุ้น ของบริษัทในระยะสั้น

การถูกจัดระดับในประเภท 2 หมายความว่าประเทศไทยไม่มีกฎระเบียบที่จำเป็นในการกำกับดูแลสายการบินตามมาตรฐานการบินสากลขั้นต่ำ หรือกรมการบินพลเรือนบกพร่องในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือมากกว่า เช่น ความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค, บุคลากรที่ได้รับการฝึกฝน, การเก็บประวัติหรือกระบวนการตรวจสอบ จะส่งผลให้สายการบินของไทยยังคงให้บริการที่มีอยู่ในสหรัฐอเมริกาได้อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถได้รับอนุญาตให้เพิ่มบริการใหม่ในสหรัฐอเมริกาได้

แม้จะคาดว่าผลกระทบจะจำกัดต่อ THAI, BA และ AAV แต่ความกังวลต่อภาพรวมอุตสาหกรรมก็น่าจะกดดันมูลค่าของสายการบินไทยทั้งหมด บล.กสิกรไทยคงคำแนะนำ“น้ำหนักการลงทุนเท่าตลาด" สำหรับกลุ่มสายการบินของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ