DEMCO คาดรายได้ปี 59 โต 10-15% ทยอยรับรู้ฯ Backlog-กำไรใกล้เคียงปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 9, 2015 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ปี 59 จะเติบโตได้ราว 10-15% จากงานในมือ (Backlog) ที่จะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาต่อเนื่องอีกราว 6-7 พันล้านบาท ขณะที่ก็เตรียมเข้าประมูลงานทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะในส่วนของภาครัฐ อย่างงานการไฟฟ้าฝ่ายการผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มูลค่าไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาท พร้อมทั้งคาดหวังจะได้รับงานอย่างแน่นอน

ขณะที่กำไรสุทธิ บริษัทฯคาดจะกลับมาทำได้ใกล้เคียงกับปี 57 ซึ่งอยู่ที่ 362.02 ล้านบาท หลังจะได้รับเงินปันผลจาก Aeolus เข้ามาราว 170 ล้านบาทต่อปี แต่อย่างไรก็ตามในไตรมาส 1/59 จะมีความเสี่ยงในเรื่องของค่าเสียโอกาสในการซ่อมเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งยังประเมินไม่ได้ว่าจะมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้การลงทุนในโครงการพัฒนาระบบน้ำประปาในประเทศสปป.ลาว คาดว่าจะสามารถจ่ายน้ำได้ภายในไตรมาส 2/59 หลังจากนั้นจะเข้าพัฒนาระบบไฟฟ้าใต้ดิน ในช่วงไตรมาส 2-ไตรมาส 3 ปีหน้า ขณะที่โครงการไฟฟ้าพลังงานลมที่เขาค้อ จะเริ่มขายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในไตรมาส 2/59 ซึ่งจะรับรู้เป็นเงินปันผลเข้ามาเพิ่มขึ้น จากสิ้นปีนี้จะได้รับเงินปันผลประมาณ 40 ล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 58 บริษัทฯคาดรายได้จะเติบโตมาที่ 5-6 พันล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 5.1 พันล้านบาท หลัง 9 เดือนที่ผ่านมามีรายได้แล้ว 3.5 ล้านบาท โดยไตรมาส 4/58 คาดจะรับรู้รายได้งานในมือ เข้ามาอีกจำนวน 2-2.5 พันล้านบาท จากงานในมือปัจจุบันที่มีอยู่ทั้งสิ้น 9.5 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ไปถึงปี 60 ขณะเดียวกันยอมรับกำไรสุทธิปีนี้จะลดลง เมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ที่ 362.02 ล้านบาท หลัง 9 เดือนมีกำไรสุทธิเพียง 7.72 ล้านบาท เนื่องด้วยมีการเข้าลงทุนปรับปรุงเสากังหันลมโครงการห้วยบง ของบริษัท วิน เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้งส์ จำกัด (WEH) โดยมีเงินที่เข้าลงทุนดังกล่าวราว 400 ล้านบาท ที่กู้จากสถาบันทางการเงิน ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จได้ในช่วงกลางไตรมาส 2/59 และจะส่งผลต่อกำไรสุทธิ ให้ปรับตัวดีขึ้น โดยตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิในปี 59 จะเพิ่มขึ้นเป็น 7% จากปัจจุบันอยู่ที่ 0.22%

พร้อมกันนี้บริษัทฯมีแผนคืนเงินกู้จากธนาคารทั้งหมด 400 ล้านบาท ภายใน 5 ปี โดยจะนำเงินที่ได้รับปันผลของ Aeolus ไปชำระคืนปีละ 80 ล้านบาท ขณะที่การปรับปรุงฐานเสากังหันลมโครงการห้วยบง ปัจจุบันใช้เงินลงทุนไปแล้ว 332 ล้านบาท คาดว่าน่าจะมีค่าใช้จ่ายเข้ามาเพิ่มอีก 10-15% อีกทั้งหากมีความจำเป็นที่จะต้องการใช้เงินลงทุนเพิ่มอีก ก็อาจจะมีการพิจารณาขายหุ้นที่บริษัทฯถือหุ้นใน WEH จำนวน 4.2 ล้านบาท เพื่อนำเงินไปใช้ในการลงทุนต่อไป

สำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของบริษัท วินด์ เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้งส์ จำกัด (WEH) คาดจะสามารถยื่นไฟลิ่งต่อก.ล.ต.ได้ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นไปตามแผนการดำเนินงานที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ