ORI ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 7.5 พันลบ., เปิด 8-10 โครงการใหม่ มูลค่าหมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 18, 2016 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) เปิดเผยว่า ในปี 59 บริษัทฯตั้งเป้ายอดขาย (Presale) ไว้ที่ 7,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 5,300 ล้านบาท จากมีแผนเปิดโครงการใหม่ในปีนี้จำนวน 8-10 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยจะเน้นทำเลที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าสายต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ สมุทรปราการ นนทบุรี และชลบุรี ตามเขตนิคมอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส 1/59 บริษัทฯเตรียมเปิดโครงการใหม่จำนวน 3 โครงการ มูลค่าโครงการประมาณ 4,000 ล้านบาท อยู่ใน 3 ทำเล ได้แก่ โครงการ Notting Hill แหลมฉบัง, โครงการ Notting Hill แพรกษา และโครงการ Notting Hill สะพานใหม่ ซึ่งโครงการใหม่ดังกล่าวเป็นการพัฒนาภายใต้คอนเซ็ปต์ Blue Ocean

"ปีนี้จัดเป็นก้าวสำคัญในการสร้างการเติบโต จากการสร้างโครงการใหม่ๆ บนทำเลใหม่ๆ ซึ่งเป็นทำเลบลูโอเชียน และเป็นทำเลที่มีเรียลดีมานด์ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาส พร้อมทั้งสร้างความแตกต่างใหม่ๆ ในวงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม"นายพีระพงษ์ กล่าว

นายพีระพงศ์ กล่าวว่า บริษัทฯได้ตั้งงบลงทุนไว้ประมาณ 2,500 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับซื้อที่ดินในการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ในอนาคต ซึ่งบริษัทมีความสนใจที่ดินในทำเลหมอชิต สะพานใหม่ แนวรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ และรถไฟฟ้าสายหลักที่เชื่อมต่อถนนพหลโยธิน โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดในมือ และการกู้เงินจากสถาบันการเงิน ปัจจุบันบริษัทมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ 1 เท่า ยังเพียงพอต่อการลงทุน

อย่างไรก็ตามหลังจากบริษัทฯนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุนในงานไทยแลนด์ โฟกัส ในครั้งที่ผ่านมา มีนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น สิงค์โปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง และ ไทย สนใจลงทุนในหุ้น ORI หลังเห็นแนวโน้มการเติบโตของบริษัทฯ แต่ยังติดปัญหาเรื่องสภาพคล่องของหุ้น โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ระหว่างพิจารณาการขายหุ้นที่ถืออยู่ราว 70% ซึ่งเป็นหุ้นที่ติดไซเรนต์ พีเรียด 55% ให้กับนักลงทุนสถาบัน แต่ก็ยังไม่มีแผนที่จะขายในตอนนี้

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ เชื่อว่าจะมีการเติบโตได้ ประมาณ 10-15% จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศตามการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนต่างๆ ของภาครัฐ และจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ