สคร. ชงกฎหมายปฏิรูปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรัฐวิสาหกิจให้คนร.พิจารณา/ส.อ.ท.แถลงดัชนีเชื่อมั่นฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 18, 2016 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภารกิจสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) วันนี้ เริ่มจากช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 1/2559 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับวาระที่จะมีการพิจารณาสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จะนำเสนอร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ...เพื่อยกระดับรัฐวิสาหกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่านการนำหลักบรรษัทภิบาลที่ดี หรือ Good Corporate Governance ตามมาตรฐานสากลมาปรับใช้กับรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง รวมทั้งจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ (ซุปเปอร์โฮลดิ้ง) ขึ้นเพื่อเพิ่มมูลค่าและประสิทธิภาพของรัฐวิสาหกิจ

ขณะที่กระทรวงคมนาคม เสนอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นผุ้บริหารจัดการเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญา 3 ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าเครื่องกลและขบวนรถเอง เพราะหากใช้วิธีการ PPP เกรงว่าจะทำให้เกิดความล่าช้า

จากนั้น ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ครั้งที่ 1/2559 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงเย็น นายกรัฐมนตรี มอบหมายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ พร้อมกล่าวสุนทรพจน์ เรื่อง "ความสำคัญในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของไทย" ในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของไทย (Mega Dive) ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

  • นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2559 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ มอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ผอ.สคร.) หรือทูตพาณิชย์ ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยจะมีการสรุปแผนงานการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศปี 2559 เพื่อเตรียมนำเสนอต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ที่จะมาประชุมมอบนโยบายให้แก่ ผอ.สคร. ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ เพื่อผลักดันการส่งออกของไทยในปีนี้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 5%
  • วันนี้ เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป จะเดินทางมาประเมินผลการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายไม่มีการรายงานและไม่มีการควบคุม (IUU) ในประเทศไทยวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งต้องติดตามแนวโน้มว่าหลังจากการประเมินผลของเจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรปแล้วไทยหลุดจากการได้ใบเหลืองหรือไม่
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) แถลงข่าว รายงานหนี้สาธารณะคงค้างและผลการบริหารจัดการหนี้ภาครัฐเดือน พ.ย.58 ณ ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ธ.ค.58 และยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ที่ชั้น 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

ขณะที่บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย เปิดแถลงแผนการดำเนินธุรกิจและกลยุทธ์มาสด้า 2559

  • พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เตรียมประชุมเป็นนัดแรกจากเดิมกำหนดประชุมกันวันที่ 21 ม.ค. คาดอนุมัติการกู้เงิน แต่อาจขอดูแผนการใช้หนี้ที่กระทรวงเกษตรฯ จะทำมาเสนอขอกู้ก่อน เนื่องจากการรับซื้อยางพาราตามโครงการของรัฐบาลขณะนี้มีปัญหาเรื่องเงินในการรับซื้อ เพราะเงินเซสที่มี 3 หมื่นกว่าล้านมีภาระผูกพันกว่า 2 หมื่นล้านบาทแล้ว จึงเหลือเงินจริงๆ ไม่กี่พันล้านบาท และอาจจะแบ่งมาช่วยซื้อยางได้ไม่เกิน 800-1,000 ล้านบาทเท่านั้น แม้กระนั้นหากนำเงินส่วนนี้มาใช้อาจประสบปัญหาขาดเงินมาบริหารจัดการได้
  • นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดโครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานโดยสถาบันการเงินที่ห้องแมจิก 3 โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น
  • น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกลุ่มชาวนาและผู้ประกอบการข้าว จะร่วมกันแถลงข่าวแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ที่ห้องวิมวาทิตย์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์
  • บมจ.ศุภาลัย (SPALI) แถลงข่าวแผนธุรกิจศุภาลัยปี 59 พร้อมวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์ พร้อมเข้าสู่ยุค AEC ที่ห้อง Convention ชั้น 33 อาคารศุภาลัย แกรนด์ ทาวเวอร์
  • บลจ.เมย์แบงก์ เปิดกลยุทธ์การลงทุน ปี 2559 พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "Seeking for the Ultimate Growth" พร้อมเปิดตัวกองทุนใหม่ ที่โรงแรมเรเนซอง
  • สถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) จะจัดงานสัมมนา "Economic and Business Outlook in 2016: Hot-button Issues for Directors" ที่ห้องบอลรูม 3 โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ
  • กลุ่มทิสโก้ (TISCO)จัดแถลงข่าว "กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของกลุ่มทิสโก้ ปี 2559" ห้อง dining ชั้น 21 อาคารทิสโก้ทาวเวอร์
  • บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ (LALIN) แถลงนโยบายและแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2559 ห้องบอลรูม 2 ชั้น 2 โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
  • ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (ไทย) ได้จัดบรรยายสรุปถึงทิศทางของเศรษฐกิจจีน ในหัวข้อเรื่อง "โอกาสการลงทุนในจีน ภายใต้โครงการ Renminbi Qualified Foreign Institutional Investor (RQFII)" ที่ห้องแคมปัส รร.แกรนด์ ไฮแอทเอราวัณ
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เตรียมประชุมเช้านี้ เพื่อเปรียบเทียบปรับทางปกครองกับ บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด หลังจากพบว่า ยังดำเนินการ เอาเปรียบผู้บริโภคเกี่ยวกับโฆษณาเกินเวลาที่กำหนดชั่วโมงละ 6 นาที หรือตลอดวันต้องไม่เกิน ชั่วโมงละ 5 นาที และ ยังไม่ได้เรียงลำดับเลขช่องตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ โดยยังคงนำช่องรายการโทรทัศน์เป็นการทั่วไป(ฟรีทีวีดิจิตอล) ประเภทช่องธุรกิจ
  • นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิด "การประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อจัดทำภาพอนาคต ระบบป้องกันควบคุมโรคของประเทศ ใน 20 ปีข้างหน้า" ที่โรงแรมไมด้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ