DSI อนุมัติสั่งฟ้อง"ฉาย บุนนาค"พร้อมพวกอีก 10 รายปั่นหุ้น SLC ช่วงปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 19, 2016 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ลงนามอนุมัติสั่งฟ้องผู้ต้องหาในคดีปั่นหุ้น บมจ.โซลูชั่นคอนเนอร์ (1998) (SLC) หรือปัจจุบัน คือ บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น(NEWS) ซึ่งขั้นตอนต่อไปพนักงานสอบสวนจะนัดผู้ต้องหามาพบเพื่อนำตัวส่งมอบให้พนักงานอัยการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว ประกอบด้วย นายฉาย บุนนาค, นายปฐมัน บูรณะสิน, นายสุพิชยะ ฉายเหมือนวงศ์ นายมีศักดิ์ มากบำรุง, นายอภินันทกานต์ พงศ์สถาบดี, นายเทพฤทธิ์ สิหิสราภิสิทธิ์, นายทรี บุญปราศภัย, น.ส.ชนาธิป ตันติพูนธรรม, นายพาวิตต์ นาถะพินธุ, น.ส.ศิริญา ดำรงวิถีธรรมและ นายไท บุญปราศภัย

อนึ่ง เมื่อวันที่ 9 ก.ย.57 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษผู้กระทำผิดทั้ง 11 รายดังกล่าวต่อ DSI สืบเนื่องจากที่ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เกี่ยวกับสภาพการซื้อขายหุ้น SLC ที่ผิดปกติระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-29 เม.ย.53 จึงตรวจสอบเชิงลึกพบพยานหลักฐาน ทำให้เชื่อได้ว่านายฉาย นายปฐมัน และนายสุพิชยะ ตกลงรู้เห็นร่วมกันซื้อขายหุ้น SLC ในลักษณะสร้างราคาผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์และบัญชีธนาคารของบุคคล 9 ราย

พฤติกรรมการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น SLC ของบุคคลกลุ่มนี้มีลักษณะสอดรับกันในด้านจังหวะเวลา การส่งคำสั่งด้านซื้อและขายในปริมาณมากที่หลายระดับราคาเพื่อครองตลาดและควบคุมการเปลี่ยนแปลงราคา และทำราคาตลาดให้สูงขึ้นด้วยการส่งคำสั่งให้เกิดการซื้อขายระหว่างบัญชีของบุคคลในกลุ่ม อันเป็นการลวงให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคาและปริมาณการซื้อขายหุ้น SLC ซึ่งเมื่อมีผู้ลงทุนจำนวนมากหลงเชื่อและเข้าซื้อขายตาม บัญชีซื้อขายของบุคคลทั้ง 9 รายข้างต้นก็ทยอยขายทำกำไร โดยมีนายไทช่วยเหลือสนับสนุนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต.ระบุว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 243 (1) (2) ประกอบมาตรา 244 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ก.ล.ต. จึงได้ดำเนินการกล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ