SYNEX คาดกำไรสุทธิปี 59 ทำนิวไฮต่อจากปีก่อน,ดีลร่วมทุนชัดเจนใน H1/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 21, 2016 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) (SYNEX) กล่าวว่า แนวโน้มกำไรสุทธิปี 59 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปี 58 ซึ่งเป็นการเติบโตตามรายได้ที่บริษัทตั้งเป้าการเติบโตไว้ 8% มาที่ราว 23,000 ล้านบาท จากปี 58 ที่คาดว่าจะมีรายได้เติบโตเกินเป้าหมายที่วางไว้ 21,000 ล้านบาท โดยรายได้ที่เติบโตในปีนี้มาจากตลาด Commercial ที่คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ขณะที่ในส่วนของตลาดไอทีการเติบโตอาจจะไม่มากนัก แต่บริษัทก็มีเป้าหมายที่จะเติบโตได้มากกว่าตลาดหลังจะเน้นออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความหลากหลาย และเข้าถึงทุกกลุ่มลูกค้า

นอกจากนี้การลงทุนต่างๆของภาครัฐ ก็จะกระตุ้นให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงการลงทุนในโครงข่าย 4G จะยิ่งช่วยสนับสนุนให้ยอดขายสินค้าอุปกรณ์เสริมสมาร์ทโฟนสูงขึ้นเช่นกัน ขณะเดียวกันการที่ภาคเอกชนจะปรับเปลี่ยนระบบไอทีที่ครบอายุ เพื่อให้มีความทันสมัยมากขึ้น ก็จะช่วยส่งเสริมภาพรวมของตลาดไอทีให้ดีขึ้นด้วย

สำหรับตลาดอินโดไชน่า บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 1,000 ล้านบาท จากราว 700-800 ล้านบาทในปีก่อน ซึ่งเมียนมาร์ยังเป็นประเทศที่มีการเติบโตค่อนข้างมาก เนื่องจากมีศักยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่นในประเทศกัมพูชา เพื่อที่จะขยายกิจการในรูปแบบเดียวกับประเทศเมียนมาร์ ที่ปัจจุบันบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าไอทีอยู่

ขณะที่คาดว่าอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะใกล้เคียงกับปี 58 ที่อยู่ระดับ 4.9% หลังจะเพิ่มปริมาณการขายในสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้นด้วย

"กำไรสุทธิปีนี้มีแนวโน้มจะทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการเติบโตตามรายได้ที่เราตั้งเป้าหมายว่าจะเติบโตได้ราว 8% โดยเป็นการเติบโตทั้งในตลาดในประเทศ และต่างประเทศ ที่ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างหาพันธมิตรท้องถิ่นในประเทศกัมพูชา เพื่อขยายกิจการในรูปแบบเดียวกับประเทศเมียนมาร์ ซึ่งจะเป็นการขยายตัวของตลาดอินโดไชน่าอย่างต่อเนื่อง"นางสาวสุธิดา กล่าว

นางสาวสุธิดา กล่าวว่า สำหรับแผนการลงทนปีนี้บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ราว 60 ล้านบาท เพื่อใช้ก่อสร้างสำนักงานและขยายคลังสินค้าเพิ่มเติมเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต นอกจากนี้บริษัทยังเปิดโอกาสที่จะเข้าร่วมทุน และเข้าซื้อกิจการ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้าร่วมทุนไม่ต่ำกว่า 50% กับบริษัทที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับออนไลน์ โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนอย่างน้อย 1 ดีลในช่วงครึ่งแรกปีนี้

"เราเปิดโอกาสให้ตัวเองเสมอ ในการมีพันธมิตรใหม่ๆทั้งในและต่างประเทศเข้ามา แต่เราจะมองหาบริษัทที่สามารถมาเสริมให้ SYNEX เข้มแข็งขึ้น และขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง"นางสาวสุธิดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ