"สนธิญาณ"ร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบ ก.ล.ต.กรณีละเว้นเอาผิดผู้บริหาร NMG

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 25, 2016 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ในฐานะผู้ถือหุ้น บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)กระทำความผิดต่อการตรวจสอบกรณีการประชุมผู้ถือหุ้น บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) ประจำปี 58 ที่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น

ทั้งนี้ นายสนธิญาณ เรียกร้องให้ ป.ป.ช.ไต่สวนนายระพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. นายชาลี จันทนยิ่งยง รองเลขาธิการ ก.ล.ต. และพนักงานเจ้าหน้าที่ สำนักงาน ก.ล.ต. ผู้ทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนกรณีการร้องเรียน บริษัท NMG หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้กระทำการอันมีมูลความผิดงานอาญาหรือไม่ และหากพบว่ามีมูลความผิดงานอาญา ก็ขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง และดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่

เนื่องจากมีผู้ถือหุ้นอีกหลายรายที่ถูกขัดขวางไม่ให้เข้าร่วมประชุม และได้ร้องเรียนต่อ เลขาธิการ ก.ล.ต. ให้ดำเนินการตามกฎหมาย แต่เลขาธิการ ก.ล.ต.กลับแถลงข่าวว่าการประชุมผู้ถือหุ้นเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ดังนั้น ก.ล.ต. คงยุ่งไม่ได้ ขณะที่ รองเลขาธิการ ก.ล.ต.ระบุว่าก.ล.ต. จะร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และ ตลท. ตรวจสอบการกระทำดังกล่าวว่าผิดกฏหมายหรือกฏเกณฑ์หรือไม่ แต่เบื้องต้นเห็นว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม

แต่นายสนธิญาณเห็นว่าตามข้อกฎหมายที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 รวมที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้บัญญัติไว้ว่า ก.ล.ต. มีอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 19 คือกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติ และดำเนินการบังคับใช้กฏหมายกับบุคคลที่กระทำความผิดตามกฎหมายฉบับนี้ ดังนั้น การกระทำของผู้บริหาร ก.ล.ต.จึงไม่เหมาะสมนั้นและมีเจตนาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนการที่ ก.ล.ต.กล่าวโทษ นายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา ในฐานะประธานกรรมการบริษัท และประธานในที่ประชุมผู้ถือหุ้น NMG ประจำปี 2558 ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.)แต่เพียงผู้เดียวนั้น เหตุอันควรสงสัยว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจสืบสวนสอบสวน มีเจตนาละเว้นที่จะไม่ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงใดๆ เพื่อพิสูจน์ความผิดของคณกรรมการบริหารคนอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ