MCOT ดันผลงาน The Creator Project ลงจอ ลุยผลิตคอนเทนต์เองเพิ่มเป็น 65%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 26, 2016 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิวะพร ชมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท (MCOT) เปิดเผยว่า อสมท เตรียมสานต่อความสำเร็จจากโครงการ The Creator ด้วยการนำ "A Little Love of Phobia" รายการที่เป็น Best of The Best จากฝีมือการสร้างสรรค์ของนักศึกษา ม.กรุงเทพ มาพัฒนาต่อยอดสู่การผลิตเป็นผลงานออกอากาศจริง

"The Creator"โครงการความร่วมมือครั้งสำคัญ ระหว่าง อสมท กับ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ แล็บ ที่นับว่าเป็นการพลิกโฉมวงการโทรทัศน์ไทย ด้วยการมุ่งค้นหาไอเดียผลิตรายการโทรทัศน์ที่สร้างสรรค์ ใน 5 ประเภท ได้แก่ เกมโชว์ (Game Show), เรียลลิตี้ (Unscripted/ Reality), ละคร (Drama Series), สารคดี (factual documentary), เด็กและครอบครัว (kids and family) โดยผลงานที่ผ่านการคัดเลือกจะถูกนำเข้าสู่กระบวนการพัฒนาและขัดเกลาให้ไอเดียมีความแหลมคมยิ่งขึ้น เพื่อให้ผลงานมีคุณภาพ พร้อมที่จะนำเข้าสู่การผลิตจริงและสามารถส่งเข้าแข่งขันได้ในเวทีโลก โดยได้บุคลากรมืออาชีพมาร่วมเป็น Mentor ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับผู้เข้าแข่งขัน ได้แก่ เอ – วราวุธ เจนธนากุล ในรูปแบบรายการเกมโชว์, หนุ่ม – กิตติกร เพ็ญโรจน์ ในรูปแบบรายการเรียลลิตี้, เอส-คมกฤษ ตรีวิมลในรูปแบบรายการละคร, เช็ค-สุทธิพงศ์ ธรรมวุฒิ ในรูปแบบรายการสารคดี และ ป๊อก – ณัฐชไม รุ่งปัญญา ในรูปแบบรายการเด็กและครอบครัว

หลังจากที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2558 ก็มีนักคิดทั้งระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไปจากทั่วประเทศ ให้ความสนใจส่งผลงานเข้าร่วมโครงการกว่า 400 ผลงาน และได้ประกาศผลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อต้นเดือนม.ค. ที่ผ่านมา โดยผลงานที่เป็นสุดยอดไอเดีย “Best of The Best" ได้แก่ Best of Category จากประเภท Drama Series เรื่อง A Little Love of Phobia ฝีมือ “น้องอัฐ" นายภาคภูมิ จันทรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์จากรั้วมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งผลงานดังกล่าวจะถูกนำมาพัฒนาร่วมกับทีมงานของ อสมท เพื่อผลิตและออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ในเครือ อสมท พร้อมผลักดันไปสู่การเป็น international TV program and content ในตลาดโลก

ส่วนผลงานที่ได้รับรางวัล Best of Category ในประเภทรายการอื่นๆ ประกอบด้วย ประเภทเรียลลิตี้ (Reality Competition) ทีม Aiyarin รายการ We let the dogs out, ประเภทเกมโชว์ (Game show) ทีม Little More รายการ The door, รายการประเภทสารคดี (Factual Documentary)ทีม A team รายการ The Right Over, รายการประเภทเด็กและครอบครัว (Kids & Family) ทีม Mellow Tree รายการ The Element ได้รางวัลมูลค่า 200,000 บาท ซึ่งหลังจากนี้ 15 รายการที่เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 5 ประเภท จะถูกนำมาต่อยอด ผลิตเป็นรายการโทรทัศน์ออกอากาศจริงในสื่อของ บมจ.อสมท เช่นกัน

นายศิวะพร กล่าวว่า จากปัญหาผู้ผลิตที่เคยผลิตรายการและละคร ได้ดึงรายการต่างๆ ไปออกอากาศในช่องของตัวเอง อสมท จึงขับเคลื่อนองค์กรด้วยการมุ่งผลิตคอนเทนท์ โดยวางสัดส่วนรายการที่ผลิตเอง 65% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ผลิตเอง 50-55% โดยตั้งงบลงทุนประมาณ 700 – 800 ล้านบาท ทั้งนี้ หลังได้ผู้ชนะในแต่ละรูปแบบรายการ ทั้ง 5 ประเภท อสมท จะมีคอนเทนต์ใหม่ๆเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่มีทั้งสาระและความบันเทิง

นายภาคภูมิ จันทรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์จากรั้วมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เจ้าของผลงาน Best of The Best กล่าวถึงผลงานว่า “นำเรื่องที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้ง่าย คือ เรื่องของความกลัวมาเป็นตัวดำเนินเรื่อง ทุกคนมีความกลัวอยู่แล้ว เป็น Phobia แต่ผมไม่ได้นำเสนอความกลัวเพื่อให้เกิดความเครียดหรือตกใจ ผมจะเล่าความกลัวในรูปแบบที่สนุกสนาน เป็นลักษณะ Comedy อาจจะเรียกว่าเป็นความกลัวในแง่บวก ถามว่าจะสนุกสนานขนาดไหนก็อยากจะให้ทุกคนรอชม เพราะจะต้องร่วมพัฒนาผลงานกับ อสมท อยู่แล้วครับ"

ด้านนายนพกร ทองมั่น ผู้ก่อตั้ง บริษัท เอ็นเตอร์เทนเมนท์ แล็บ จำกัด เปิดเผยว่า ปรากฎการณ์นี้เป็นปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในวงการ Creative รูปแบบรายการที่ชนะเลิศนั้น สามารถมาต่อยอดเป็นซีรีส์ และยกระดับ Creative ในเชิง Content ไปสู่ตลาดสากล โดยก่อนการออกอากาศอาจมีการปรับรูปแบบอีกเล็กน้อย และคาดว่าหากปรับเสร็จทันในเดือน มิ.ย. จะส่งเข้าประกวด Asian Television Awards ที่จะมีการแข่งขันในเดือน ก.ค.นี้

คอนเทนต์ใหม่ที่จะเกิดขึ้น จากไอเดียของผู้ชนะในแต่ละประเภทรายการ เป็นกุญแจสำคัญในการช่วงชิงเรตติ้งของ อสมท ในการสู้ศึกคอนเทนต์ทีวีดิจิทัล ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ