GLOBAL ตั้งเป้ารายได้ปี 59 โต 10-15%,ลุ้นสรุปแผนลงทุนเมียนมาร์กลางปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 27, 2016 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทูร สุริยวนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 59 เติบโต 10-15% จากปี 58 ซึ่งเป็นการเติบโตจากการเปิดสาขาใหม่ โดยบริษัทมีแผนใช้งบลงทุน 2,500-3,000 ล้านบาทเพื่อขยายสาขาเพิ่ม 7-8 แห่ง เชื่อว่าจะช่วยชดเชยยอดขายเฉลี่ยของสาขาเดิม(SSSG)ที่อาจยังฟื้นตัวได้ไม่มากนัก เนื่องจากคาดว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะมีความรุนแรงขึ้น และราคาพืชผลทางการเกษตรยังตกต่ำ
"ปีนี้ (รายได้) ตั้งเป้าโต 10-15% ไม่ลดขยายสาขา โดยจะโตจากการเปิดสาขาเพิ่ม ชดเชยยอดขายสาขาเก่าที่ยังจะไม่ฟื้น สาขาเดิมคงโตได้ไม่มาก ทำเลของเราจะกระจายไปทั่วประเทศ ปีนี้อาจพุ่งไปภาคใต้มากขึ้น"นายวิทูร กล่าว

นายวิทูร กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 1/59 บริษัทจะเปิดสาขาใหม่ในย่านพุทธมณฑล หลังจากได้เลื่อนเปิดมาจากปีก่อน เพราะก่อสร้างไม่ทันตามกำหนด ขณะที่คาดว่ายอดขายเฉลี่ยของสาขาเดิมในปีนี้ก็น่าจะยังทำได้ดีกว่าปีที่ผ่านมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ยังมีความกังวลต่อปัจจัยภายนอกที่จะเข้ามากระทบ รวมถึงยังต้องจับตาทั้งสถานการณ์ภัยแล้งและราคาพืชผลเกษตร

"ยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ยังไม่ดีมากนัก เพราะมีปัจจัย คือสินค้าราคาลดลง เหมือนราคาน้ำมัน จริงๆน้ำมันขายได้มากขึ้นกว่าเดิมก็จริง แต่เป็นผลกระทบต่อราคาส่วนหนึ่ง ซึ่งไตรมาส 2-3 เราติดลบไป ไตรมาส 4/58 ภาพรวมต้องกลับมา โดย 3 ไตรมาสปี 58 SSSG บวกไม่ถึง 5% ปี 59 คาดหวังดีกว่าปี 58 แต่ปัจจัยความกังวลยังเป็นเรื่องภัยแล้ง ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ซึ่งคำนวณไม่ได้ว่าจะเป็นแบบไหน"นายวิทูร กล่าว

นายวิทูร กล่าวอีกว่า ส่วนผลประกอบการปี 58 เป็นไปตามเป้าหมาย โดยคาดว่ารายได้อาจจะเติบโตได้ราว 10% จากปีก่อนหน้า ใกล้เคียงเป้าที่ตั้งไว้จะเติบโต 10-15% จากปี 57 ขณะที่มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ซื้อสินค้าหรือค่าบริการในช่วงระหว่างวันที่ 25-31 ธ.ค.58 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท (มาตรการช้อปช่วยชาติ) นั้น สินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้างจะไม่ได้รับผลมากนัก แต่สินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น ก็จะได้รับประโยชน์ในช่วงสั้นๆจากมาตรการดังกล่าว ขณะที่สินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้างนั้นจะมีผลต่อยอดขายของบริษัทมากกว่า

สำหรับแผนการลงทุนในต่างประเทศนั้น ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร เพื่อเข้าไปลงทุนในประเทศเมียนมาร์และกัมพูชา ซึ่งคาดว่าการลงทุนในเมียนมาร์ จะได้ข้อสรุปภายในกลางปี 59 หลังจากบริษัทได้เข้าไปลงทุนในบริษัท สุวันนี โฮมเซ็นเตอร์ มหาชน (SVN) ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้านในลาวนั้น คาดว่าจะรับรู้รายได้หลักสิบล้านบาทเข้ามาในช่วงไตรมาส 4/58

"รอใบอนุญาต ล่าสุดได้เจรจากับพันธมิตรในเมียนมาร์ อาจจะกลางปีนี้สรุปได้ ถ้าได้ใบอนุญาตก็ทำธุรกิจได้เลย"นายวิทูร กล่าว

ส่วนโครงการศูนย์กระจายสินค้าใน จ.พระนครศรีอยุธยา คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้เดือนก.ค.59 มีพื้นที่ใช้งานกว่า 25,000 ตารางเมตร (ตร.ม.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ