BLS ให้เป้า SET Index ปีนี้ 1,440 จุด EPS Growth 93 บ./หุ้น GDP โต 3.2-3.4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 27, 2016 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง (BLS) เปิดเผยว่า แนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยในปี 59 จะอยู่ที่ 1,440 จุด โดยกำไรบริษัทจดทะเบียน EPS Growth ปีนี้จะอยู่ที่ 93 บาท/หุ้น และมีเงินปันผลที่ระดับ 3.6%

ทั้งนี้ BLS คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย (GDP) ในปีนี้น่าจะฟื้นตัวขึ้นมาที่ 3.2-3.4% โดยได้รับปัจจัยบวกจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐฯ พร้อมกันนี้ คาดว่าการท่องเที่ยวจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การส่งออกจะฟื้นขึ้นมาเติบโตได้ราว 3% จากปีก่อนที่ติดลบไปถึง 5% ซึ่งปัจจัยบวกเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้การบริโภค การลงทุน ของภาคเอกชนค่อยๆ กลับมาดีขึ้น

นายชัยพร กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในปีนี้ยังมีความน่าสนใจ หากตัวเลขผลตอบแทนเป็นไปตามที่ BLS ประเมินไว้ แต่ปัจจุบันตลาดขาดความมั่นใจ เนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมากำไรของบริษัทจดทะเบียนปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มติดหุ้น โดยปัจจุบันต้องติดตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และสินค้าเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้นจะช่วยให้ความมั่นใจกลับมา และเป็นสิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง ซึ่งหลังจากที่แนวโน้มของเศรษฐกิจทั่วโลกดีขึ้น เชื่อว่าเงินทุนต่างชาติจะเริ่มไหลกลับเข้ามาในประเทศไทยและกลุ่มประเทศเกิดใหม่ก่อน เนื่องจากต่างชาติให้ความสนใจและให้ผลตอบแทนที่ดี

ปัจจัยที่ยังต้องติดตามในปีนี้ คือ เศรษฐกิจของจีน, ภาวะการนำเข้า-ส่งออกของประเทศ, ราคาน้ำมันที่จะต้องผ่านต่ำสุดไปได้และกลับมามีเสถียรภาพ โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยทั้งปีนี้จะอยู่ที่ 38 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่าปีนี้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค.59 เป็นต้นไป แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐว่ามีความเข้มแข็งหรือไม่

"เราคาดว่ากำไรของบริษัทจดทะเบียนอาจจะถูกปรับลดประมาณการลงต่อเนื่อง หลังจากที่เราเห็นการปรับลดประมาณการกำไรต่อหุ้นมายาวนานถึง 10 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากสินค้าโภคภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นราคาทองคำ น้ำมัน ถ่านหิน และเหล็ก ยังไม่มีเสถียรภาพ และปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงราคาสินค้าเกษตรไม่ว่าจะเป็น ข้าว ยาง น้ำตาล และมันสำปะหลัง ที่ราคายังอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ หากมีการปรับลดประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนลงอีกจะส่งผลให้ดัชนี ณ สิ้นปี ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้"นายชัยพร กล่าว

สำหรับปีนี้แนะนำให้เข้าลงทุนในหุ้นกลุ่มประกัน ได้แก่ BLA กลุ่มธนาคารพาณิชย์ BBL,SCB และกลุ่มค้าปลีก CPN เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ