PTT วอนรัฐใช้กองทุนน้ำมันฯอุดหนุนราคา LPG ผู้มีรายได้น้อยแทน หลังแนวโน้มโตขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 5, 2016 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ. ปตท. (PTT) กล่าวว่า ปตท.เห็นด้วยกับนโยบายลอยตัวราคาและการส่งเสริมการแข่งขันเสรีในธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ดีต่อผู้บริโภค โดยการลอยตัวราคา LPG ในช่วงปีที่ผ่านมาทำให้ภาระการอุดหนุนราคาของปตท.ลดลงไปมาก จากเดิมที่เคยรับภาระอยู่มากถึงราว 1 หมื่นล้านบาท/ปี เนื่องจากการลอยตัวโดยใช้ราคาเฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนัก (LPG Pool) ในขณะนี้ทำให้ต้นทุนการผลิต LPG จากโรงแยกก๊าซธรรมชาติของ ปตท.อยู่ในระดับใกล้เคียงกับราคานำเข้า LPG หลังราคา LPG ในตลาดโลกปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม ปตท.ยังคงมีภาระบางส่วนจากการอุดหนุนราคา LPG ให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยในราคาเดิมที่ 18.13 บาท/กิโลกรัม จากราคาขายปลีก LPG ในปัจจุบันที่อยู่ระดับ 20.29 บาท/กิโลกรัม โดยล่าสุดการอุดหนุนราคา LPG ให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากในปีที่ผ่านมาใช้เงินอุดหนุนราว 600 ล้านบาท ดังนั้น ปตท.เห็นว่ารัฐบาลควรใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เข้ามาอุดหนุนในส่วนนี้แทน

"ปีที่แล้วเราตั้งเงินอุดหนุนไว้ 600 ล้านบาท แต่ตอนนี้มีแนวโน้มโตขึ้นเรื่อยๆ เพราะรัฐบาลเปิดให้มีการลงทะเบียนเพิ่มได้ก็มีผู้มาแสดงตนเพิ่มขึ้นทุกเดือน เราก็อยากให้กองทุนน้ำมันฯเข้ามาดูแลแทน...ก็หวังว่า gap ราคาที่แคบลง ก็อาจทำให้ไม่ต้องชดเชยในส่วนนี้ได้ในที่สุด"นายอรรถพล กล่าว

สำหรับแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันเสรีในธุรกิจ LPG เพื่อนำไปสู่ต้นทุนจริงที่ชัดเจนมากกว่าที่รัฐบาลกำหนด โดยจะเริ่มด้วยการเปิดทางให้ผู้ค้ารายอื่นสามารถนำเข้านอกเหนือจากปตท.นั้น ปตท.ก็พร้อมเปิดให้บริการสาธารณูปโภคทั้งในส่วนของคลัง LPG และท่าเรือ ซึ่งก็คงต้องหารือกับทางรัฐบาลเพื่อกำหนดราคามาตรฐานการให้บริการต่อไป แต่การเปิดให้บริการนั้นต้องคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัย และผลตอบแทนที่เหมาะสมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ