AAV มั่นใจกำไรสุทธิปี 59 ทำนิวไฮ-รายได้โต 15%,ปรับแผนขยายฝูงบินรับ AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 8, 2016 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอเชียเอวิเอชั่น(AAV) มั่นใจในปี 59 จะเป็นปีทองอีกปีหนึ่งต่อจากปี 58 คาดกำไรปีนี้สูง 1 พีนล้านบาท ตามการตั้งเป้าหมายจำนวนผู้โดยสารเติบโตเพิ่มเป็น 16.9 ล้านคน จากปีก่อน 14.8 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านคน เติบโตราว 15% รวมทั้งจากการเพิ่มจำนวนที่นั่ง (capacity) อีก 15% จากการรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 5 ลำปีนี้จะทำให้สิ้นปี 59 จำนวนเครื่องบินจะเพิ่มขึ้นเป็น 50 ลำ ขณะที่คาดว่าอัตราบรรทุกผู้โดยสาร(Lodad Factor)ปีนี้จะใกล้เคียงปีก่อนที่ 82%
"ปีนี้กำไรจะดีกว่าปีที่แล้ว จะโต double ก็เกือบ double กว่าปีที่แล้ว คาดว่าอยู่ระดับพันล้านบาท และดีกว่ากำไรในปี 56 (กำไรสุทธิ 1,042 ล้านบาท)เพราะปัจจุบันการเมืองนิ่ง การท่องเที่ยวดี อัตราแลกเปลี่ยนก็นิ่ง...การแข่งขันปีนี้เบาบางลงแล้ว ราคาน่าจะปรับขึ้นให้เหมาะสมประมาณ 3-5%ส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางต่างประเทศ "นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ดด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AAV กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ในปีนี้บริษัทจะเปิดจุดบินใหม่ 5-6 เมือง เน้นกลุ่มประเทศ CLMV โดยในวันที่ 9 ก.พ.นี้จะแถลงเปิดจุดบินใหม่ที่หลวงพระบาง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สายการบินไทยแอร์เอเชียได้บินเข้าไปในลาวหลังรอคอยมานาน นอกจากนี้ จะมีจุดบินเพิ่มเข้าที่จีน และอินเดีย โดยในอินเดียจะเริ่มบินเพิ่มในช่วงครึ่งปีแรกและไตรมาส 4/59 จากที่มีจุดบินอยู่แล้วที่เมืองบังกะลอร์และเชนไน

ทั้งนี้ รายได้จากเส้นทางในประเทศ มีสัดส่วน 60% และ รายได้จากเส้นทางต่างประเทศ มีสัดส่วน 40% ซึ่งครึ่งหนึ่งมาจากจุดบินในจีน

"ฝั่งเมืองจีนเราค่อนข้างอิ่มตัวแล้ว เราจะขยายเข้าไปในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา เวียดนาม เมียนมาร์ และลาว) AEC และอินเดียเป็นหลัก"นายธรรศพลฐ์ กล่าว

นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า ในปีนี้เชื่อว่าการแข่งขันธุรกิจการบินจะลดลงหลังจากปีก่อนแข่งขันกันสูงมาก ซึ่งสายการบินไทยแอร์เอเชียยังครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งในกลุ่มสายการบินโลว์คอสต์ โดยสำหรับตลาดในประเทศ ไททยแอร์เอเชียมีสัดส่วนการตลาดที่ 28% ขณะที่สายการบินนกแอร์มีสัดส่วน 26%

ปัจจัยสนับสนุนของธุรกิจการบินในปีนี้ ได้แก่ การท่องเที่ยวไทยยังดีต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ปัจจัยการเมืองนิ่ง และอัตราแลกเปลี่ยนไม่ได้สวิงมาก ประกอบกับการขยายตัวของกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ทำให้การเดินทางในกลุ่มประเทศอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV

"หลายคนคงบาดเจ็บมากแล้วในปีที่แล้ว จะสู้อะไรนักหนา ก็ต้องมีสู้บ้างผ่อนบ้าง คงไม่ได้สู้กันตลอดทุกปี แต่ใครจะไปใครจะมาเราไม่เป็นห่วง เราสบาย ใครสู้กับเราก็เตรียมตัวเลือดสาดละกัน เพราะคนอื่นเจ๊งหมด แต่เรามีกำไร อย่างนั้นก็ไม่ต้องมาแข่งกับเรา ต่างคนต่างอยู่ เอาราคาขึ้นดีกว่า"ประธานเจ้าหน้าที่ AAV กล่าว

ส่วนราคาน้ำมันปรับตัวลงช่วยทำให้ราคาตั๋วโดยสารลดลง และคาดว่าราคาน้ำมันอากาศยานทรงตัวในปีนี้ โดยปัจจุบันราคาอยู่ที่ 40-41 เหรียญ/บาร์เรล ทั้งนี้ AAV ได้ทำประกันความเสี่ยงโดยซื้อราคาน้ำมันล่วงหน้าไว้สัดส่วน 50%ของปริมาณน้ำมันที่ใช้ โดยราคาน้ำมันที่ทำสูงกว่าราคาสปอตเล็กน้อย เมื่อรวมกับราคาสปอตที่ซื้อได้ 50% ทำให้ราคาน้ำมันที่ซื้อโดยรวมไม่ได้สูง

นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า บริษัทจะปรับแผนฝูงบินจากเดิมสายการบินไทยแอร์เอเชีย เพราะเล็งเห็นการเติบโตของเส้นทางในกลุ่ม CLMV รวมทั้งจีนและอินเดีย และตลาดในประเทศ ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ดังนั้นจึงเพิ่มจำนวนฝูงบินจากแผนเดิมจะมีจำนวน 60 ลำในปี 61 เพิ่มมาเป็น 70 ลำ ในปี 63 โดยจะรับมอบเครื่องบินปีละ 5 ลำ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินแบบเช่า และซื้อเครื่องบินในสัดส่วน 1 ใน 4

ทั้งนี้ การเติบโตของ AAV ปีละ 15% ในช่วงปี 59-63 คาดว่ารายได้ในปี 63 ขึ้นมาแตะที่ 5 หมื่นล้านบาท

"เราเพิ่มเครื่องบินเป็น 70 ลำ เพราะเราเห็นว่าตลาดในประเทศยังไม่อิ่มตัว เรายังไปได้อีก และตลาด AEC ก็ยังขยายตัวได้ load factor ก็ยังดีอยู่ ราคาก็ยังดี ทำกำไรไดั้ดีอยู่ เพราะเห็นทุกอย่างนิ่ง ก็ยังเติบโตได้ ยังทำกำไรได้"นายธรรศพลฐ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ไทยถูกขึ้นธงแดงขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า การที่ยังไม่สามารถปลดธงแดง ทำให้ตอกย้ำความไม่มั่นใจสายการบินกับนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี สายการบินไทยแอร์เอเชียไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะส่วนใหญ่ผู้โดยสารจากจีนยังเติบโตได้ต่อเนื่อง และมีเส้นทางเอเชีย จีน อินเดีย ไม่ได้รีบผลกระทบ ขณะที่สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงในเส้นทางต่างประเทศ อาทิ เกาหลีใต่ ญี่ปุ่น รวมทั้งกระทบการขยายเส้นทางบินใหม่

ปัจจุบัน สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีฐานปฏิบัติการบิน 5 แห่งได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ กระบี่ และพัทยา (อู่ตะเภา) ทีเที่ยวบินระหว่างประเทศของไทยแอร์เชีย บินสู่ 21 ปลายทาง เส้นทางบิน 33 เส้นทาง จำนวนเที่ยวบิน มากกว่า 50 เที่ยวบินต่อวัน ส่วนที่ยวบินภายในประเทศของไทยแอร์เอเชีย บินสู่ 20 ปลายทาง เส้นทางบิน 27 เส้นทาง จำนวนเที่ยวบิน มากกว่า 89 เที่ยวบินต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ