TTW คาดรายได้-กำไรปี 59 ใกล้เคียงปีก่อน,เตรียมลงทุนในเมียนมาร์ 400 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 8, 2016 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทีทีดับบลิว (TTW) คาดว่า ในปี 59 รายได้และกำไรสุทธิจะทำได้ใกล้เคียงปี 58 เนื่องจากความต้องการใช้น้ำของลูกค้าน่าจะยังปรับลดลง โดยลูกค้าหลักกว่า 50% เป็นลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมส่งออกที่ธุรกิจไม่ค่อยดีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว นอกจากนั้น ในปีนี้บริษัทจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เต็มปี

อนึ่ง ในงวด 9 เดือนของปี 58 TTW รายงานกำไรสุทธิ 2,060 ล้านบาท ลดลงจากงวด 9 เดือนของปี 57 ที่มีกำไรสุทธิ 2,217 ล้านบาท ส่วนทั้งปี 57 มีกำไรสุทธิ 2,973 ล้านบาท

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ภาวะภัยแล้งในปีนี้น่าจะมีความรุนแรง แต่เชื่อว่ายังมีปริมาณน้ำส่งป้อนเข้าโรงผลิตน้ำทั้งโรงงานผลิตน้ำประปาที่นครปฐม-สมุทรสาครอย่างเพียงพอ เพราะตัวโรงงานอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา และโรงงานผลิตของบริษัท ประปาปทุมธานี จำกัด (PTW) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำท่าจีน จีงไม่ได้รับผลกระทบต่อปริมาณการรับน้ำ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าภัยแล้งครั้งนี้อาจมีผลกระทบต่อคุณภาพน้ำ จึงคาดว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการปรับคุณภาพน้ำให้ได้ตามมาตรฐาน

"คาดว่าปีนี้ภาวะภัยแล้งรุนแรง น้ำที่ใช้อุปโภคยังรับได้ TTW มีโรงผลิตที่บางเลนรับน้ำดิบจากแม่น้ำท่าจีน ดูแล้วค่อนข้างแปลกใจ ในเดือนพฤศจิกายนน คุณภาพน้ำดิบเสี่ยงมากแต่เดือนธันวาคมคุณภาพน้ำกลับดีขึ้น เดือนมกราคมแนวโน้มดีขึ้น ...ถ้าเป็นอย่างนั้นน่าจะอยู่ได้ถึงเดือน มิ.ย. และจากข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาเชื่อพอถึงเดือนพฤษภาคม ฝนจะตกหนาแน่น"นายชัยวัฒน์ กล่าว

TTW ประเมินความต้องการใช้น้ำในกรุงเทพและปริมณฑลในปีนี้ที่ประมาณ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)/วัน โดยเป็นความต้องการใช้น้ำพื้นที่รอบในของกรุงเทพมีประมาณ 5 ล้าน ลบ.ม./วัน และบริเวณกรุงเทพรอบนอกมีความต้องการใช้น้ำราว 3 ล้าน ลบ.ม./วัน

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมการลงทุนธุรกิจผลิตน้ำประปาในเมืองเมาะลำไย ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวของพม่า ขนาดกำลังการผลิต 40,000 ลบ.ม./วัน คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 400 ล้านบาท โดยระหว่างนี้รอการเมืองของเมียนมาร์ที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลให้เสร็จสิ้นก่อน น่าจะใช้เวลาราว 3-6 เดือนก็คงได้ข้อสรุปการลงทุนดังกล่าว จากก่อนหน้านี้ได้ถูกเลื่อนการลงทุนออกไป

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการติดต่อจากเมืองมัณฑะเลย์ให้เข้าไปลงทุนโรงผลิตน้ำประปาเช่นกัน แต่ขณะนี้ต้องการให้เกิดการลงทุนที่เมืองเมาะลำไยก่อน รวมทั้ง บริษัทได้รับการทาบทามให้เข้าไปดำเนินธุรกิจผลิตน้ำประปาในลาวและกัมพูชาด้วย

ปัจจุบัน TTW ผลิตและจำหน่ายน้ำประปาให้กับการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร (West Bangkok) ครอบคลุม 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครปฐม 3 อำเภอ ได้แก่อำภอนครชัยศรี อำเภอสามพราน อำเภอพุทธมณฑล และจังหวัดสมุทรสาคร 2 อำเภอ ประกอบด้วยอำเภอเมืองสมุทรสาคร และอำเภอกระทุ่มแบน บริษัทฯ มีโรงผลิตน้ำประปาที่ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม มีกำลังการผลิตสูงสุด 440,000 ลบ.ม./วัน และโรงผลิตน้ำประปาแห่งที่ 2 ที่อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร มีกำลังการผลิตที่ 100,000 ลบ.ม./วัน

ส่วน PTW ผลิตและจำหน่ายน้ำประปาให้กับการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ในพื้นที่ปทุมธานี-รังสิต กำลังการผลิต 480,000 ลบ.ม./วัน รวมกำลังการผลิต 1.2 ล้านลบ.ม./วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ