สมาคมนักวิเคราะห์ เตือนระมัดระวังลงทุน CPALL จากความเสี่ยงด้านธรมภิบาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 8, 2016 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภรณี ทองเย็น อุปนายก สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) กล่าวเกี่ยวกับกรณีธรรมาภิบาลและการลงทุนในหุ้น บมจ. ซีพีออลล์ (CPALL)ว่า แนะนักลงทุนให้ระมัดระวังการลงทุน เนื่องจากยังมีความเสี่ยงจากเรื่องธรรมาภิบาลของผู้บริหาร ซึ่งถือว่าเป็นประเด็นที่อ่อนไหวต่อการลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนสถาบันที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นพิเศษ แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจัยพื้นฐานของตัวบริษัทเองยังมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะด้านผลประกอบการที่ดีและทำธุรกิจร้านสะดวกซื้อที่โดดเด่นเพียงรายเดียวในประเทศ

ส่วนเรื่องราคาหุ้น บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) ในขณะนี้ถือว่าราคาขึ้นมาเกินมูลค่าที่เหมาะสมแล้ว หลังจากมีความชัดเจนในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ ประกอบกับ ยังไม่น่าสนใจที่จะเข้าลงทุนในช่วงนี้ เพราะธุรกิจค้าปลีกยังคงมีคู่แข่งที่แข็งแกร่งกว่าอีกมาก แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากดีลซื้อกิจการแล้วเสร็จคงจะต้องรอดูแผนธุรกิจที่จะออกมาอีกหลังการเข้าซื้อกิจการ

"Fair Value ของ BIGC ถือว่าขึ้นเกินมูลค่าที่เหมาะสมและยังไม่น่าสนใจลงทุน โดยธุรกิจดังกล่าวยังมีคู่แข่งที่แข็งแกร่งกว่าหลายบริษัท ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันชะลอตัว ส่งผลต่อ Same Store Sell Growth ยังคงติดลบ แต่ทั้งนี้หากดีลดังกล่าวแล้วเสร็จจะต้องจับตาดูกลยุทธ์และแผนธุรกิจว่าจะออกมาอย่างไร ซึ่งคาดว่าตัว TCC ที่จะมาซื้อจะขยายธุรกิจในแนวนอนมากขึ้นเพื่อต่อยอดธุรกิจ BJC"นางภรณี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ