BCP นัดถกแผนงาน 5 ปีรับมือน้ำมันต่ำอีกครั้งไมนมี.ค.,เชื่อเป็นแง่บวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 8, 2016 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านบริหารและเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า บริษัทจะนัดหารือแผนการดำเนินธุรกิจในช่วง 5 ปี (ปี 59-63) อีกครั้งภายในไม่เกินเดือนมี.ค.นี้ หลังจากการหารือล่าสุดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่มีข้อสรุป โดยการหารือดังกล่าวเพื่อพิจารณาสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
"ตอนนี้บริษัทอยู่ระหว่างทบทวนแผน 5 ปี ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ประชุมไปแล้ว 1 ครั้งในวันศุกร์และเสาร์ แต่ก็จะมีการประชุมอีกครั้งหนึ่ง โดยการทบทวนแผนครั้งนี้ก็จะเป็นไปในแง่บวกมากกว่า อย่างไรก็ตามเรายังไม่ได้กำหนดวันประชุม แต่จะไม่เกินเดือนหน้า"นายยอดพจน์ กล่าว

นายยอดพจน์ กล่าวว่า การหารือดังกล่าวจะมีการพิจารณาทั้งในส่วนของกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) จากการดำเนินงานที่วางเป้าหมายไว้ระดับ 2.5 หมื่นล้านบาทในปี 63 จากราว 1.26 หมื่นล้านบาทในปีนี้ ขณะที่ตามแผนการลงทุนเดิมบริษัทตั้งเป้าหมายจะใช้เงินลงทุน 9 หมื่นล้านบาทในช่วงปี 58-63

เมื่อสัปดาห์ก่อน นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ BCP กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ยังคงเป้าหมาย EBITDA ดังกล่าวจะแตะระดับ 2.5 หมื่นล้านบาทในปี 63 แต่การประชุมเชิงวิชาการ (workshop) ในช่วงสุดสัปดาห์นั้นจะพิจารณาถึงแผนระยะยาว 5 ปี และ 10 ปี เพื่อหาแนวทางที่จะดำเนินการให้ได้ตามเป้าหมาย พร้อมทั้งยังยืนยันการลงทุนในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม (E&P) ต่อไปแต่หากปีนี้ไม่ใช่ปีที่ดีของธุรกิจก็อาจจะไม่จำเป็นต้องรีบลงทุน

สำหรับแผนการลงทุนในช่วงปี 58-63 บริษัทจะใช้เงินลงทุนรวม 9 หมื่นล้านบาท ซื่งในจำนวนนี้จะเป็นการลงทุนในธุรกิจใหม่มากถึง 5 หมื่นล้านบาท ได้แก่ ธุรกิจ E&P,โรงไฟฟ้าสีเขียว และ Biofuel ทั้งไบโอดีเซลและเอทานอล ขณะที่ใช้งบราว 2 หมื่นล้านบาท สำหรับซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมัน ขณะที่อีก 2 หมื่นล้านบาทจะใช้ลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพโรงกลั่น โรงไฟฟ้า งานบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม การบริการ สถานีบริการ และอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ