ORI คาดยอดรับรู้รายได้ Q1/59 โตราว 100% หลังทยอยโอนคอนโดฯรับมาตรการรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 9, 2016 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพงศ์ ศรีสว่างวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ายอดรับรู้รายได้ไนไตรมาส 1/59 จะสามารถทำได้มากกว่า 400 ล้านบาท หรือเติบโตราว 100% จากไตรมาส 1/58 ที่มียอดรับรู้รายได้ราว 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการทยอยโอนโครงการคอนโดมิเนียม 3 โครงการ ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียม Tropicana กว่า 300 ล้านบาท โครงการคอนโดมิเนียม Pause 107 และโครการคอนโดมิเนียมวิลล่า ลาซาล โดยทั้ง 2 โครงการมีมูลค่าโอนราว 150 ล้านบาท

นอกจากนี้ จากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐเกี่ยวกับการลดค่าโอนและค่าจดจำนองมีกำหนดเวลาสิ้นสุดสิ้นเดือน เม.ย.นี้ ส่งผลให้คอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จพร้อมขาย ซึ่งเป็นสต็อกของบริษัทจะมีการเร่งทยอยโอนกันมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ยอดรับรู้รายได้ในไตรมาสแรกของปีนี้ค่อนข้างมีความโดดเด่น

"ตอนนี้ที่มาตรการภาครัฐยังไม่สิ้นสุด เราก็จะเน้นการระบายสต็อกออกมา เพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัท โดยมีการทำโปรโมชั่นและให้ส่วนลดพิเศษในบางโครงการและบางยูนิต ส่วนโครงการใหม่ตอนนี้เรายังไม่เร่งขายมากเกินไป"นายศิริพงศ์ กล่าว

สำหรับยอดขายพรีเซลในไตรมาส 1/59 บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 1.5 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 100% จากช่วงเดียวของปีก่อนเช่นกัน ซึ่งการเติบโตในครึ่งปีแรกส่วนหนึ่งมาจากมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐช่วยสนับสนุน อีกทั้งบริษัทได้เข้าร่วมงานใหญ่ 3 งาน ได้แก่ งานบิ๊กโปรเจ็คต์ "ORIGIN Stunning Price" ที่สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 5-8 ก.พ.โดยนำโครงการคอนโดมิเนียม 19 โครงการ 280 ยูนิตมาเสนอโปรโมชั่นพิเศษให้กับลูกค้า คาดว่าจะทำยอดขายภายในงานนี้ราว 200 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังนำโครงการไปร่วมออกบูธและทำโปรโมชั่นพิเศษในอีก 2 งาน ช่วงเดือน ก.พ.และเดือน มี.ค.นี้ ได้แก่ งาน Think of living condo expo ที่สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 25-28 ก.พ.59 และงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 34 ที่ศูนย์การประชูมแห่งชาติศิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 10-13 มี.ค.ซึ่งบริษัทคาดหวังยอดขายพรีเซลทั้ง 2 งานราว 300 ล้านบาท

ทั้งนี้ รวม 3 งานในไตรมาสแรกที่บริษัทมีแผนไปออกงานทั้งหมดคาดว่าจะสร้างยอดขายได้รวมกันราว 500 ล้านบาท

นางศิริพงษ์ กล่าวอีกว่า ในเดือน มี.ค.นี้บริษัทวางแผนเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ 3 โครงการ มูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้ยอดขายพรีเซลของบริษัทในไตรมาสแรกของปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายได้ แต่ทั้งนี้บริษัทคงจะต้องดูความพร้อมของการเปิดทั้ง 3 โครงการใหม่ดังกล่าวอีกครั้ง หากโครงการใดไม่พร้อมก็อาจจะเลื่อนออกไปเป็นไตรมาสอื่นตามความเหมาะสม แต่เชื่อมั่นว่าจะไม่กระทบเป้าหมายยอดขายพรีเซลในไตรมาส 1/59

ส่วนผลงานทั้งปี 59 บริษัทตั้งเป้ายอดขายพรีเซลไว้ที่ 7.5 พันล้านบาท และรายได้ 4 พันล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 5 พันล้านบาท ซึ่งจะมีการโอนในปีนี้ 3.25 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยโอนในปีถัดไป

ด้านอัตราการปฏิเสธสินเชื่อ (Rejection Rate) ของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะมีการเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 10% จากสิ้นปี 58 อยู่ที่ 5% ซึ่งเป็นผลมาจากความเข้มงวดในการให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ แต่ทางบริษัทก็ได้มีการร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์และลูกค้าในการหาแนวทางในการยื่นขอสินเชื่อและมีการ Pre Approve ก่อนทำการยื่นสินเชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ