SPCG คาดสรุปร่วมทุนโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น 2-3 โครงการ กว่า 100MWในQ2-Q3/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 9, 2016 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอสพีซีจี (SPCG) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจาร่วมลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น 2-3 โครงการ กำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 100 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 2-3 ปี 59 นี้ โดยจะถือหุ้นสัดส่วน 1 ใน 3
"ล่าสุดเราได้ลงทุนโครงการโซลาร์ฟาร์ม กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ และเราก็จะมีการร่วมลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง เพราะทางประเทศญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะมีกำลังการผลิตจากพลังงานสะอาดทั้งหมด 54,000 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันทำไปได้เพียง 10,000 เมกะวัตต์ ทำให้เรายังมีโอกาสที่จะขยายกำลังการผลิตอีกมาก"น.ส.วันดี กล่าว

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจาร่วมลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในเมียนมาร์ และ ฟิลิปปินส์ กำลังการผลิตรวมไม่ต่ำกว่า 100 เมกะวัตต์ โดยบริษัทฯจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 50% ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปการเข้าร่วมลงทุนได้ในช่วงไตรมาส 2-3 ปี 59

ทั้งนี้ บริษัทฯตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 30% ภายในปี 60 จากปัจจุบันมีรายได้มาจากในประเทศ 100% โดยบริษัทฯมีแผนที่จะขยายไปยัง ภูมิภาคอาเซียน และญี่ปุ่น

สำหรับการขยายกำลังการผลิตในประเทศ ปัจจุบันบริษัทรอความชัดเจนจากโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ซึ่งมีความล่าช้า แต่ถ้าหากเกิดขึ้นจริงบริษัทก็อาจจะไปร่วมกับพันธมิตร ซึ่งคาดว่าจะได้ไม่ต่ำกว่า 50 เมกะวัตต์ แต่ทั้งนี้คงต้องรอดูความชัดเจนจากภาครัฐอีกที

น.ส.วันดี กล่าวว่า บริษัทฯ คงแผน 5 ปี (ปี 58-62) จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 500 เมกะวัตต์จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือ 261 เมกะวัตต์ โดยวางงบลงทุนไน 5 ปีดังกล่าวไว้ที่ระดับ 3-4 พันล้านบาท โดยจะเน้นขยายไปยังต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ