BBL เตรียมเรียก"ไทยทีวี"เจรจาปรับโครงสร้างหนี้ ยันยังไม่มีรายอื่นส่อแวว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 10, 2016 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ธนาคารจะเรียก บริษัท ไทยทีวี จำกัด เข้ามาเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ หากที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในวันนี้ยืนยันที่จะเรียกเงินค่าใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอลทุกงวด รวมทั้งค่าปรับ จากกรณีที่ไทยทีวีไม่จ่ายค่าใบอนุญาตงวดที่ 2 และต้องถูกเพิกถอนใบอนุญาต ช่อง MVTV Family และช่องไทยทีวี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ธนาคารยังอยู่ระหว่างรอข้อสรุปที่ชัดเจนของทาง กสทช.ทั้งเรื่องของการแก้ไขปัญหาทีวีดิจิตอล และกรณี บริษัท ไทยทีวี จำกัด ซึ่งเชื่อว่าหากคณะกรรมการ กสทช.ได้ข้อสรุปอย่างใดอย่างหนึ่งในการประชุมวันนี้ก็คงจะเรียกผู้มีส่วนได้เสียเข้าไปแสดงความคิดเห็น และเสนอเข้าที่ประชุม กสทช.อีกครั้งเพื่อเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ธนาคารยังไม่ได้จัดชั้นหนี้ของไทยทีวีเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เนื่องจากที่ผ่านมาธนาคาเพียงให้หนังสือค้ำประกันไปเท่านั้น และ กสทช.ยังไม่มีการเรียกเข้าไปหารือ ส่วนลูกค้าสินเชื่อในธุรกิจทีวีดิจิตอลรายอื่นๆ ที่ธนาคารมีส่วนในการปล่อยกู้นั้น ขณะนี้ยังไม่มีรายใดมีปัญหาจนต้องคืนใบอนุญาตประกอบการกิจการทีวีดิจิตอลเหมือนกับรายของไทยทีวี

"ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปตอนนี้ ซึ่งยังต้องมีการคุยกันก่อน และยังต้องรอผลประชุมบอร์ดกสทช. ถ้าหากมีขั้นตอนอะไรออกมา เราค่อยคิดกันอีกทีหนึ่ง"นายวีระศักดิ์ กล่าว

อนึ่ง คณะกรรมการประกอบกิจการกระจายเสียง (กสท.) สำนักงาน กสทช. แจ้งคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตให้บริษัท ไทยทีวี จำกัด ทราบโดยทันที และให้ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ในงวดที่เหลือทั้งหมด พร้อมทั้งภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าธรรมเนียมเพิ่ม ภายในระยะเวลา 30 วัน นับตั้งแต่ได้รับคำสั่ง มิฉะนั้น จะใช้สิทธิตามกฎหมายเรียกให้ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ในฐานะผู้ค้ำประกันชำระเงินค่าธรรมเนียมที่ค้างชำระแทนบริษัท ไทยทีวี จำกัด ต่อไป อีกทั้งให้ทางบริษัทชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการเพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ