ก.ล.ต.เตรียมแก้กฏธรรมาภิบาลบจ.เพิ่มการขึ้นแบล็กลิสต์ผู้บริหาร,คาดใช้ภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 10, 2016 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการเตรียมแก้ไขกฏธรรมาภิบาลของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เพื่อให้มีความชัดเจนและเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินการเกี่ยวกับธรรมาภิบาลของบริษัทจดทะเบียน กรรมการบริษัท ผู้บริหาร และบุคคลที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลที่ถูกต้อง และมีการดำเนินงานที่โปร่งใสและซื่อตรง

สำหรับการแก้ไขกฏธรรมาภิบาลของบริษัทจดทะเบียนใหม่นั้น จะมีการเพิ่มการขึ้น Blacklist ผู้บริหารที่กระทำผิด โดยการห้ามผู้บริหารที่กระทำผิดไปบริหารในบริษัทจดทะเบียนทั้งหมด แต่ระยะเวลาในการห้ามไม่ให้บริหารงานนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้ก.ล.ต.คาดว่าการแก้ไขกฏธรรมาภิบาลของบริษัทจดทะเบียนในครั้งนี้จะเสร็จในปีนี้ และสามารถบังคับใช้ในปีนี้ได้

ด้านนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.อยู่ระหว่างรอการแก้ไขกฏธรรมาภิบาลของบริษัทจดทะเบียนจากทางก.ล.ต.ให้เสร็จก่อน แล้วทางตลท.จะมีการปรับใช้ไปพร้อมกับทางก.ล.ต.ในทันที โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาตลท.มีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯทุกบริษัทมีธรรมาภิบาลของบริษัทที่ดีอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างให้เกิดความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือในตัวของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ