SSI คาดปริมาณขาย-ราคาเหล็กรีดร้อน Q1/59 แนวโน้มลดลงจาก Q4/58,เดินหน้าฟื้นฟูกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2016 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) แจ้งถึงแนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 1/59 คาดว่าปริมาณขายและราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (HRC) มีแนวโน้มลดลงจากช่วงไตรมาส 4/58 โดยปริมาณขาย HRC มีแนวโน้มลดลง 3-5% ขณะที่ HRC Apparent Steel Supply มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณ 4% จากไตรมาสก่อน มาอยู่ที่ประมาณ 1.49 ล้านตัน ส่วนราคา HRC มีแนวโน้มลดลง 5-7% โดยคาดว่า HRC Rolling Margin ซึ่งเป็น HRC Spread/ราคาขายเฉลี่ย จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 20-22%

สำหรับงบการเงินรวมในปี 58 ของ SSI ได้ถูกจัดประเภทใหม่เพื่อนำเสนอการดำเนินงานแยกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 เป็นผลการดำเนินงานต่อเนื่อง ซึ่งไม่รวมขาดทุนการดำเนินงานของส่วนงานที่ยกเลิก ซึ่งคือธุรกิจโรงถลุงเหล็ก SSI UK และส่วนที่ 2 การดำเนินงานของส่วนงานที่ยกเลิก สำหรับระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 ถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2558 ซึ่งแสดงผลขาดทุนการดำเนินงานของส่วนงานที่ยกเลิก ขณะที่ธุรกิจโรงถลุงเหล็ก ไม่มีผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/58 เนื่องจากอยู่ในระหว่างกระบวนการชำระบัญชี

นายวิน วิริยประไพกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ SSI กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทกำลังเดินหน้าตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ และรักษามูลค่าทางธุรกิจของบริษัทไว้ รวมถึงคงไว้ซึ่งระดับความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ โดยบริษัทยังคงมีรายได้จากการดำเนินธุรกิจการค้าและมีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอสำหรับการผลิตและจำหน่ายสินค้า โดยได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าและคู่ค้าที่ยังมีความเชื่อมั่นในธุรกิจของบริษัท

"ทั้งนี้ ศาลได้กำหนดวันนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ เราเชื่อมั่นว่า เมื่อศาลมีคำสั่งให้บริษัทฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนแล้ว จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่คู่ค้า ตลอดจนสถาบันการเงินในการที่จะพิจารณาให้การสนับสนุนการดำเนินธุรกิจแก่บริษัทฯมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อสภาพคล่อง ยอดขาย ผลการดำเนินงาน และฐานะทางการเงินของบริษัทต่อไป"นายวิน กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 4/58 บริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้จากการขายและให้บริการรวม 4,128 ล้านบาท ลดลง 61% จากไตรมาสก่อน และ 71% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีปริมาณขายเหล็กรวม 2.46 แสนตัน จากการไม่มีรายได้ของการดำเนินงานของส่วนงานที่ยกเลิก ขณะที่ปริมาณขายและราคาขายที่ลดลงของธุรกิจเหล็กแผ่นรีดร้อนตามภาวะราคาเหล็กในตลาดโลกที่ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความกังวลของคู่ค้าในช่วงแรกของการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัท

โดยในไตรมาส 4/58 บริษัทและบริษัทย่อยมีผลขาดทุนสุทธิ 1,456 ล้านบาท ขาดทุนลดลง 96% จากไตรมาสก่อน และ 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากไม่มีผลขาดทุนจากการดำเนินงานของส่วนงานที่ยกเลิก ในไตรมาส 4/58 แต่ยังมีผลขาดทุนสุทธิเพราะมีการบันทึกภาระดอกเบี้ยค้างจ่ายในอัตราดอกเบี้ยผิดนัดชำระ

สำหรับผลการดำเนินงานประจำปี 58 บริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้จากการขายและให้บริการรวม 20,173 ล้านบาท ลดลง 39% จากปีก่อนหน้า เป็นผลจากการไม่นับรวมรายได้ของการดำเนินงานของส่วนงานที่ยกเลิก ขณะที่ปริมาณขาย และราคาขายที่ลดลงของธุรกิจเหล็กแผ่นรีดร้อน ตามภาวะราคาเหล็กในตลาดโลกซึ่งปรับตัวลดลงอย่างมาก โดยมีปริมาณขายเหล็กรวม 1.13 ล้านตัน ขณะที่มีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ติดลบ 37,907 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิ 40,840 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลขาดทุนจากการดำเนินงานของส่วนงานที่ยกเลิก 38,037 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ