AAV เผยกำไรสุทธิปี 58 ทำนิวไฮที่ 1.08 พันลบ.จากจำนวนผู้โดยสารทะลุเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 26, 2016 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) และผู้บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย ผู้นำในธุรกิจสายการบินราคาประหยัด กล่าวว่า ผลประกอบการในปี 58 ถือว่าน่าพอใจสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 29,507.3 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,078.5 ล้านบาท เติบโต 489% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 81% เพิ่มขึ้น 1 จุด จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 14.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 22% จากปีก่อน

เนื่องจากปีนี้การเมืองในประเทศที่มีเสถียรภาพมากขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยผลประกอบการไตรมาส 4/58 ของ AAV มีรายได้รวมอยู่ที่ 7,634.0 ล้านบาท คิดเป็นกำไรสุทธิ 274.5 ล้านบาท มีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารอย่างแข็งแกร่งอยู่ที่ร้อยละ 82 เพิ่มขึ้น 3 จุด จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขนส่งผู้โดยสาร 4.02 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงกว่าปริมาณที่นั่งที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 โดยได้รับมอบเครื่องบินเพิ่ม 1 ลำ จนครบ 45 ลำเมื่อสิ้นปี 2558 มาขยาย 5 เส้นทางการบินใหม่ จากฐานปฏิบัติการบินอู่ตะเภา (พัทยา) สู่ สิงคโปร์ มาเก๊า อุดรธานี เชียงใหม่ และหาดใหญ่ และเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – ภูเก็ต

"การเปิดฮับอู่ตะเภาช่วงปลายปีถือเป็นการสร้างโอกาสธุรกิจใหม่ที่ได้รับการตอบรับที่ดีมาก เป็นการยืนยันว่านอกจากการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว เรายังพร้อมก้าวนำคู่แข่ง ทำงานหนักและแสวงหาโอกาสอยู่ตลอด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญทำให้ไทยแอร์เอเชียมีรากฐานการเติบโตที่แข็งแกร่ง และสร้างผลการดำเนินงานที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง" นายธรรศพลฐ์กล่าว

อย่างไรก็ตามในปี 59 นายธรรศพลฐ์ มองเห็นถึงโอกาสสำคัญในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยไทยแอร์เอเชียสามารถเปิดเส้นทางบินใหม่เข้าสู่ประเทศลาวเป็นครั้งแรกแล้วที่เมืองหลวงพระบาง และมีแผนเพิ่มเส้นทางบินใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยไทยแอร์เอเชียวางแผนรับเครื่องบินเพิ่มอีก 5 ลำจนครบ 50 ลำในปี 59 วางเป้าขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 16.9 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ