ฟิทช์คงอันดับเครดิตแบงก์-สถาบันการเงินไทย 4 แห่งที่มีบริษัทแม่ในตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 29, 2016 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign-Currency Issuer Default Rating) และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Ratings) ของธนาคารและสถาบันการเงินไทย 4 แห่งที่เป็นบริษัทลูก (subsidiary) ของสถาบันการเงินต่างประเทศดังนี้
  • ธนาคารยูโอบี (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ UOBT ได้รับการคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘A-(tha)’ และ ‘AAA(tha)’ ตามลำดับโดยแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
  • ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT ได้รับการคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AA-(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
  • บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CIMBSได้รับการคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AA-(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
  • บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MBKET ได้รับการคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ

พร้อมกันนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันของ UOBT ที่ ‘AAA(tha)’ หุ้นกู้ดังกล่าวจะแบ่งเสนอขายเป็นชุด โดยจะมีอายุไม่เกิน 5 ปี และมีมูลค่ารวมไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท วัตถุประสงค์ของการออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิในครั้งนี้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการและนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ยืม

อันดับเครดิตของสถาบันการเงินทั้ง 4 แห่งนี้ พิจารณาจากปัจจัยสนับสนุนจากธนาคารแม่ เนื่องจากฟิทช์เชื่อว่า สถาบันการเงินเหล่านี้เป็นธนาคารหรือบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อธนาคารแม่และกลุ่ม โดย UOBT เป็นบริษัทลูกของ United Overseas Bank Limited (UOB, AA-/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ), CIMBT เป็นบริษัทลูกของ CIMB Bank Berhad (CIMB) และ CIMBS เป็นบริษัทลูกของ CIMB Securities International Pte (CSI) ซึ่งทั้ง 2 บริษัทมี CIMB Group Holding Berhad เป็นผู้ถือหุ้นระดับสูงสุดของกลุ่ม (ultimate parent) และ MBKET เป็นบริษัทลูกของกลุ่ม Maybank ซึ่งมี Malayan Banking Berhad (Maybank, A-/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) เป็นผู้ถือหุ้นลำดับสูงสุดของกลุ่ม

ปัจจัยสนับสนุนจากธนาคารแม่แสดงให้เห็นได้จากการที่ธนาคารแม่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่หรือเป็นผู้ถือหุ้นเกือบทั้งหมดในบริษัทลูกและมีอำนาจควบคุมการบริหารงาน การใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าร่วมกันกับธนาคารแม่ การเชื่อมโยงการดำเนินงานอย่างสอดคล้องกันกับกลุ่มในระดับสูง (integration) และการสนับสนุนที่ผ่านมาในอดีตจากธนาคารแม่ที่ให้แก่บริษัทลูกเหล่านี้ทั้งในด้านการดำเนินงานและการเงิน

แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบของ MBKET สอดคล้องกับแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารแม่ (Maybank)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ