(เพิ่มเติม) RATCH เล็งขยายความร่วมมือพลังงานสะอาดกับ CGN ทั้งใน-ตปท.หลายโครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 24, 2016 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัมย์ เหราบัตย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แถลงความร่วมมือกับ บริษัท ไชน่า เจนเนอรัล นิวเคลียร์ เพาเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (CGN) ในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟังเชงกัง ระยะที่ 2 กำลังการผลิตติดตั้งรวม 2,30 เมกะวัตต์ ในสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า การได้ร่วมงานกับ CGN ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของบริษัทที่จะใช้พลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานทางเลือกในอนาคตที่มีศักยภาพที่ทั่วโลกให้ความสนใจ

บริษัท กวางสี ฟังเชงกัง นิวเคลียร์ เพาเวอร์ II จำกัด ประกอบด้วยผู้ถือหุ้นสามราย คือ CGN ถือหุ้น 51% บริษัท กวางสี อินเวสท์เม้นท์ กรุ๊ป จำกัด (Guangxi Investment Group Company Limited หรือ GIG) ถือหุ้น 39% และบริษัท ราช ไชน่า เพาเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของราชบุรีโฮลดิ้ง ถือหุ้น 10% ซึ่งทั้งสามฝ่ายได้ลงนามร่วมกันในสัญญาผู้ถือหุ้นตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.58 สำหรับบริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีหน้าที่ในการพัฒนา ก่อสร้าง และดำเนินงานโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟังเชงกัง ระยะที่ 2

นอกจากนี้ บริษัทมุ่งจะขยายความร่วมมือระหว่างกันในธุรกิจพลังงานสะอาดในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ เมื่อมีโอกาสเหมาะสม บริษัทได้มุ่งเน้นโครงการประเภทพลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานชีวมวล พลังงานจากขยะ รวมถึงพลังงานนิวเคลียร์ โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาและศึกษาความเป็นไปได้การลงทุนหลายโครงการ ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ พลังงานชีวมวลเป็นต้น

"บริษัทฯ มุ่งหมายที่จะขยายความร่วมมือระหว่างกันในธุรกิจพลังงานสะอาดในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ เมื่อมีโอกาสเหมาะสม...ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาและศึกษาความเป็นไปได้การลงทุนหลายโครงการ ได้แก่ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ พลังงานชีวมวล เป็นต้น บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนธุรกิจเพื่อประโยชน์ร่วมกันและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของทั้งสององค์กร" นายรัมย์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าคงสัดส่วนกำลังการผลิตจากพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 10% ของกำลังการผลิตรวมตามการถือหุ้น ซึ่งปัจจุบัน บริษัทมีกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาดรวม 727 เมกะวัตต์ คิดเป็นสัดส่วน 11% หากนับรวมกำลังผลิตจากก๊าซธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นเชื้อเพลิงสะอาดประเภทหนึ่ง สัดส่วนกำลังผลิตอยู่ที่ 89% คิดเป็น 6,059 เมกะวัตต์

มร. หู เหวินข่วน Assistant President ของ CGN และประธานกรรมการบริษัท ฟังเชงกัง นิวเคลียร์เพาเวอร์ จำกัด กล่าวว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟังเชงกัง ระยะที่ 2 ที่ CGN กับราชบุรีโฮลดิ้งร่วมลงทุนกันจะเป็นโครงการต้นแบบที่ใช้เทคโลยี HPR100 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีนิวเคลียร์รุ่นที่ 3 ที่คิดค้นพัฒนาและเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของจีน ระบบความปลอดภัยของเทคโนโลยีดังกล่าวตรงตามมาตรฐานของเทคโนโลยีนิวเคลียร์รุ่นที่ 3 ที่สากลยอมรับ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีนิวเคลียร์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจด้วย ราชบุรีโฮลดิ้งถือเป็นบริษัทพลังงานชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายหลังความสำเร็จของการร่วมทุนโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟังเชงกัง ระยะที่ 2 CGN มุ่งหวังที่จะหารือกับราชบุรีโฮลดิ้งเพื่อพัฒนาความร่วมมืออื่นๆ ที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกันต่อไป

สำหรับ CGN เป็นบริษัทผู้พัฒนาและให้บริการด้านธุรกิจพลังงานสะอาดชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ปัจจุบัน มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วจำนวน 16 แห่ง มีกำลังการผลิตรวม 17.08 กิกะวัตต์ หรือคิดเป็นร้อยละ 60 ของกำลังการผลิตจากพลังงานนิวเคลียร์ทั้งหมดในประเทศจีน ในขณะที่อีก 12 แห่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างกำลังการผลิตรวม 14.59 กิกะวัตต์ หรือคิดเป็นร้อยละ 50 ของกำลังการผลิตจากพลังงานนิวเคลียร์ทั้งหมดในประเทศจีน

ทั้งนี้ CGN มีสถิติความปลอดภัยด้านการเดินเครื่องในระดับดีเยี่ยม โดยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลิงอ้าว หน่วยที่ 1 (The Ling Ao Unit 1) สามารถเดินเครื่องต่อเนื่องได้ 3,500 วัน โดยไม่มีหยุดเดินเครื่องด้วยสาเหตุอุบัติเหตุด้านความปลอดภัย จึงถือเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีความปลอดภัยอันดับ 1 เทียบกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วโลก นอกจากนี้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของ CGN ยังได้ติดตั้งเทคโลยีนิวเคลียร์ของจีนที่พัฒนาจนก้าวหน้าและเชื่อถือได้ ซึ่งเมื่อเดือน ธ.ค.58 โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟังเชงกังได้ติดตั้งเตาปฏิกรณ์รุ่นที่ 3 หรือเทคโนโลยี HPR1000 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ