SGP เผย ธพ.ให้เลื่อนแผนนำเข้า LPG เพื่อขายในปท.เป็นต้นปี 60,เร่งยอดขายตปท.ทดแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 28, 2016 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทต้องเลื่อนแผนการนำก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพื่อขายในประเทศไปเป็นต้นปี 60 จากเดิมที่คาดจะเริ่มนำเข้าในปริมาณ 4.4 หมื่นตัน/เดือนตั้งแต่เดือน พ.ค.นี้ หลังล่าสุดกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ยังไม่อนุญาตให้นำเข้า LPG เพื่อขายในประเทศ เนื่องจากต้องมีการปรับกฎเกณฑ์ให้มีความชัดเจนมากขึ้น

เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้อนุมัติให้บริษัท พีเอพี แก็ส แอนด์ ออยล์ จำกัด (PAP) นำเข้า LPG เพื่อขายในประเทศกลับไม่สามารถนำเข้ามาได้ตามแผนที่แจ้งไว้ ขณะที่ บมจ.ปตท. (PTT) ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้นำเข้า LPG เพื่อขายในประเทศเพียงรายเดียวนั้น มีสัญญาซื้อ LPG ระยะยาวเป็นเวลา 1 ปีอยู่แล้ว ทำให้ต้องชะลอการเปิดให้มีผู้นำเข้ารายใหม่ออกไปก่อน ซึ่งเบื้องต้นอาจจะกระทบต่อแผนธุรกิจของบริษัทบ้างแต่ก็พร้อมที่จะหันไปเร่งยอดขายในตลาดต่างประเทศเป็นการทดแทน

"ท่านอธิบดี (ธพ.) บอกว่าให้นำเข้าในต้นปีหน้า เพราะจะกำหนดเกณฑ์ให้มีความชัดเจนมากขึ้น ถ้ายังไม่ชัดเจนก็จะยังไม่ให้นำเข้า และปตท.ก็มีสัญญาระยะยาวแล้ว 1 ปี อีกทั้ง Supply ที่ short ก็ยังไม่แน่ไม่นอน ก็อาจจะข้ามขั้นตอนไปเป็นการเปิดประมูลเลยก็ได้"นางจินตณา กล่าว

นางจินตณา กล่าวว่า บริษัทได้ขอเข้าพบอธิบดีกรมธุรกิจพลังงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากที่มีข่าวว่าชะลอการอนุมัติให้บริษัทนำเข้า LPG ออกไปก่อนเพราะต้องการทบทวนนโยบายการนำเข้า LPG เพื่อขายในประเทศอีกครั้ง ซึ่งหลังจากนี้บริษัทก็จะขอปรึกษาเรื่องดังกล่าวกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เพื่อทำความเข้าใจเรื่องดังกล่าว

อนึ่ง เมื่อเดือน ม.ค.คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เห็นชอบกรอบโรดแมพการแข่งขันเสรีธุรกิจ LPG เพื่อสะท้อนต้นทุนจริงชัดเจนขึ้น เพราะแม้ปัจจุบันธุรกิจ LPG จะเปิดค้าเสรีบ้างแล้วแต่ราคายังถูกควบคุมอยู่ทั้ง 3 แหล่ง ได้แก่ โรงแยกก๊าซธรรมชาติ ,โรงกลั่น และการนำเข้า โดยตามโรดแมพแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นแรกจะยกเลิกมาตรการที่ไม่เอื้ออำนวยให้มีผู้นำเข้ารายที่ 2, ขั้น 2 เมื่อมีเอกชนนำเข้า LPG มากกว่า 1 รายแล้ว สนพ.ก็จะติดตามระดับการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกก๊าซหลังจากต้นทุนลดลง ซึ่งในช่วงนี้จะเชิญชวนให้มีผู้นำเข้าเพิ่มมากขึ้น และเมื่อมีมากกว่า 2 รายขึ้นไปแล้วก็จะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 3 การประมูลสิทธิ (Bidding) การนำเข้า และขั้นตอนที่ 4 จะนำไปสู่การค้าเสรีเต็มรูปแบบเป็นการนำเข้าในราคาที่แข่งขันได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กรมธุรกิจพลังงานได้อนุมัติให้ PAP นำเข้า LPG เพื่อขายในประเทศ 2 พันตัน/เดือนตั้งแต่เดือน ก.พ. แต่ปรากฎว่า PAP ไม่สามารถนำเข้าได้ตามแผน กรมธุรกิจพลังงานจึงชะลอการอนุมัติให้ SGP นำเข้า LPG เพื่อขายในประเทศ

นางจินตณา กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้เตรียมการเพื่อรองรับการนำเข้า LPG เพื่อขายในประเทศค่อนข้างมากแล้ว ทั้งการติดต่อซื้อขาย LPG จากต่างประเทศ รวมถึงการติดต่อเรือเพื่อขนส่ง โดยมีแผนจะนำเข้า LPG จำนวน 2 ลำเรือ ลำเรือละ 2.2 หมื่นตัน/เดือน ในช่วงเวลา 6 เดือนตั้งแต่เดือน พ.ค.นี้ เพื่อนำ LPG เข้ามาเก็บในคลัง LPG ระยะที่ 2 ของ ปตท.ที่จะแล้วเสร็จในช่วงเวลาเดียวกันด้วย

เมื่อบริษัทไม่สามารถนำเข้า LPG ได้ตามแผนดังกล่าว ก็คาดว่าจะนำ LPG ที่ได้มีการติดต่อซื้อขายไว้ไปขายที่ตลาดจีน ซึ่งบริษัทมีคลัง LPG อยู่ในจีนเป็นการทดแทน

"กระทบหรือไม่ยังไม่รู้ เราก็ commit gas ไว้บ้างแล้ว ก็คงต้องไปเร่งยอดขายที่อื่นแทน"นางจินตณา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ