PTT จับมือ"เทราดาต้า"ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเก็บ-วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกผู้บริโภคช่วยวางแผนธุรกิจ-เพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 1, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) แจ้งว่า ปตท.เป็นบริษัทพลังงานรายแรกของไทยที่นำเทคโนโลยี Big Data Analytics มาเสริมศักยภาพในการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่มีจำนวนมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว รอบด้าน เพื่อให้สามารถพัฒนาสินค้าและบริการที่สร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้บริโภค โดยความร่วมมือกับบริษัท เทราดาต้า ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในการทำ Big Data Analytics ระดับโลก ร่วมพัฒนาแผนงานระยะยาว และเสริมสร้างความพร้อมทั้งในด้าน Hardware Software และศักยภาพของบุคลากรตั้งแต่ปี 2558 ตั้งเป้าเริ่มใช้งานได้จริงอย่างเต็มประสิทธิภาพในปี 2562

โครงการ Smart Analytics with Big Data เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ ปตท.ก้าวกระโดดสู่การเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลักในการดำเนินธุรกิจ (Customer Centric) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคเศรษฐกิจดิจิตอลเช่นปัจจุบัน ที่ปัจจัยทางธุรกิจและความต้องการของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ยากต่อการคาดเดา โดยเฉพาะธุรกิจน้ำมันของ ปตท.ที่ต้องสัมผัสกับผู้บริโภคผ่านการให้บริการในสถานีบริการน้ำมันและร้านค้าปลีกทั้งในและต่างประเทศ

"การมีเทคโนโลยีขั้นสูงมาช่วยเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค ช่วยให้การวางแผนธุรกิจของ ปตท.ทั้งหมดอยู่บนฐานของข้อมูล (Fact Based) ที่ครบถ้วนสามารถเชื่อมโยงข้อมูลในทุกมิติ ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมแข็งแกร่งด้านการตลาดให้ ปตท.สามารถสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจแล้ว ยังช่วยเติมเต็มและสนองตอบต่อความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้แบบเหนือความคาดหมายในเวลาอันรวดเร็ว อีกทั้ง ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงานภายใน รวมถึงการบริหารต้นทุนตลอดทั้งกระบวนการ ซึ่งจะผลักดันให้ ปตท.ก้าวสู่การเป็น Data-Driven Organization ได้อย่างสมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้นี้"นายอรรถพลกล่าว

โครงการ Smart Analytics with Big Data นี้ ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อน ปตท.ให้สามารถดูแลคนไทยอย่างทั่วถึง ด้วยสินค้าและบริการที่ถูกใจ สามารถสนองความต้องการผู้บริโภคได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมนำพาแบรนด์ ปตท.ให้สามารถเติบโตเป็นแบรนด์ไทยที่อยู่คู่คนไทย ทำเพื่อคนไทย และเป็นแบรนด์แห่งความภาคภูมิใจของคนไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ