TKN คงเป้ายอดขายปีนี้โต 10-15% คาด รง.ใหม่แล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องต้นปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 19, 2016 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN) เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายยอดขายในปีนี้เพิ่มขึ้น 10-15% จากยอดขายปี 58 ที่ทำได้ 3,499.7 ล้านบาท โดยรักษาส่วนแบ่งรายได้จากการส่งออกประมาณ 52% และรายได้จากการจำหน่ายในประเทศ 48% อัตราใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ซึ่งสินค้าสาหร่ายแปรรูป"เถ้าแก่น้อย"ยังคงมีส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศเป็นอันดับ 1 คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 62% ของขนมขบเคี้ยวประเภทสาหร่ายปรุงรสในประเทศไทยที่มีมูลค่ารวมมากกว่า 2,500 ล้านบาท

สำหรับโรงงานแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อยู่ระหว่างก่อสร้าง โดยใช้เงินจากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อรองรับยอดขายที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีความคืบหน้าไปกว่า 60% คาดว่าจะเสร็จพร้อมดำเนินการได้ต้นปี 60 ซึ่งจะเพิ่มกำลังการผลิตจากเดิมมากกว่าเท่าตัวเพื่อรองรับการขยายตลาดในต่างประเทศ ขณะที่การปรับปรุงโรงงานเดิมให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น จะช่วยให้ค่าใช้จ่ายในการผลิตต่อหน่วยลดลง และจะส่งผลต่อที่ดีต่อบริษัทในอนาคต

“บริษัทยังสามารถเดินหน้าได้ตามแผนการที่วางไว้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศที่มีการขยายตัวมากขึ้น โดยเราได้เข้าไปทำตลาดในกลุ่ม CLMV ที่เป็นโอกาสในการหารายได้จากกลุ่มลูกค้าใหม่ และการปรับปรุงโรงงานเดิมจะช่วยรองรับการขยายตัวของยอดขายที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบัน ขณะที่โรงงานใหม่จะรองรับการผลิตในอนาคต โดยบริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะก้าวเป็นผู้นำด้านสินค้าสาหร่ายแปรรูปในภูมิภาคอาเซียน ด้วยการสร้างยอดขายให้ได้ 5,000 ล้านบาทในปี 61 และยอดขายถึง 10,000 ล้านบาทในปี 68 หรือ 10 ปีข้างหน้า เพื่อสร้างให้"เถ้าแก่น้อย"แบรนด์สินค้าไทยมีจำหน่ายไปทั่วโลกอย่างที่ตั้งความเป้าหมายไว้ จากปัจจุบันที่มีจำหน่ายกว่า 35 ประเทศ"นายอิทธิพัทธ์ กล่าว

สำหรับการดำเนินงานในปี 59 เป็นตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยเฉพาะยอดการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นประเทศจีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฮ่องกง และสิงคโปร์ ตลอดจนในแถบอเมริกาและยุโรปที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมยังเป็นสินค้าประเภทสาหร่ายย่าง และสาหร่ายทอด ขณะที่สินค้าในกลุ่มอื่นๆมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ บริษัทยังเจาะตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV โดยเฉพาะเวียดนามและพม่าที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจค่อนข้างมาก เพื่อเป็นช่องทางการหารายได้จากต่างประเทศเพิ่มอีกทางหนึ่ง

ขณะที่การจำหน่ายสินค้าในประเทศมีการเติบโตขึ้นเช่นกัน ล่าสุด บริษัทออกสินค้าใหม่ 2 รายการ ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตราเถ้าแก่น้อยราเมน และเครื่องดื่มมะพร้าวพร้อมชงสำเร็จรูป ตราเถ้าแก่น้อย เพื่อวางจำหน่ายในร้านเถ้าแก่น้อยแลนด์ 5 สาขา โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยและสนใจซื้อสินค้ากลับประเทศ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ