(เพิ่มเติม) BAY เผย"กรุงศรีออโต้"คาดยอดปล่อยสินเชื่อรถยนต์ปีนี้หดตัว 9% ดีกว่าภาพรวม,เน้นทำตลาดรถมือสอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 26, 2016 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า บริการ"กรุงศรี ออโต้"คาดการณ์ยอดปล่อยสินเชื่อรถยนต์ทุกประเภทในปีนี้จะหดตัวลง 9% มาอยู่ที่ 1.15 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ 1.26 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามภาพรวมอุตสาหกรรมที่คาดว่ายอดขายตลาดรถยนต์ในปีนี้จะลดลง 10% มาอยู่ที่ 7.2 แสนคัน จากปีก่อน 7.99 แสนคัน โดยเฉพาะรถยนต์ใหม่น่าจะยังชะลอตัวจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจ และผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

"ปีนี้สินเชื่อใหม่รวมของกรุงศรี ออโต้ จะเติบโตลดลง 9% จากปีก่อน แต่ก็ถือว่ายังลดลงน้อยกว่าตลาดสินเชื่อรถยนต์รวมในปีนี้ที่คาดการณ์ว่าลดลง 10% เป็น 4.55 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ 5.09 แสนล้านบาท"นายไพโรจน์ กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารมองว่าในปีนี้ตลาดรถยนต์มือสองเริ่มเห็นการฟื้นตัวและปริมาณการขายหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าตลาดรถยนต์มือสองปีนี้จะเติบโตราว 5-10% มาอยู่ที่ 1.31-1.37 ล้านคัน จากปีก่อนที่ 1.25 ล้านคัน จึงเป็นโอกาสที่ทำให้บริษัทจะรุกตลาดสินเชื่อรถยนต์มือสองเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยผลักดันส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) สินเชื่อรถยนต์ของธนาคารให้เพิ่มเป็น 25% ในปีนี้ จากปีก่อนอยู่ที่ 22% ซึ่งธนาคารจะใช้ประโยชน์จากการเป็นผู้นำที่มีฐานพันธมิตรที่เป็นดีลเลอร์รถยนต์มือสองครอบคลุมทั่วประเทศที่จะร่วมกันพัฒนามาตรฐานและช่องทางการขายให้เข้าถึงลูกค้าเพิ่มขึ้น

ขณะที่กลยุทธ์ของสินเชื่อรถยนต์ใหม่นั้น ธนาคารจะทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งกลุ่มผู้ผลิตรายใหญและตัวแทนจำหน่ายอย่างใกล้ชิด เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอย่างครบวงจร ส่วนตลาดสินเชื่อคาร์ ฟอร์ แคช ยังคงเน้นสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ผ่านออนไลน์มีเดียแพลตฟอร์มทุกทางต่อเนื่อง

ปัจจุบัน "กรุงศรี ออโต้" มีสัดส่วนสินแชื่อรถยนต์ในพอร์จ แบ่งเป็นสินเชื่อรถใหม่ 48% สินเชื่อรถมือสองและรีไฟแนนซ์ 47% และอีก 5% เป็นสินเชื่อมอเตอร์ไซด์และบิ๊กไบค์

ด้านผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/59 "กรุงศรี ออโต้"สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่รวมอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 29% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/58 โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากสินเชื่อรถยนต์ใหม่และรถยนต์มือสอง เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของตลาดรถยนต์ เพราะมีการจัดงานมอเตอร์โชว์และงานยูสคาร์โชว์ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่ง"กรุงศรี ออโต้"ได้ยอดสินเชื่อไหม่จาก 2 งานดังกล่าวรวมกันกว่า 1 พันล้านบาท ส่งผลให้ผลการดำเนินงานเติบโตได้แข็งแกร่งท่ามกลางสภาพตลาดรถยนต์ชะลอตัว

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ BAY กล่าวว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ทุกประเภทของ "กรุงศรี ออโต้" ในช่วงไตรมาส 2/59 และไตรมาส 3/59 จะมีการปล่อยสินเชื่อลดลงจากไตรมาส 1/59 เนื่องจากในช่วงไตรมาส 2/59 และไตรมาส 3/59 เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของตาลดรถยนต์ ซึ่งส่งผลให้ยอดขายและยอดปล่อยสินเชื่อรถยนต์โดยรวมจะเกิดการชะลอตัวตาม แต่จะพลิกฟื้นกลับมาในช่วงไตรมาส 4/59 เนื่องจากในไตรมาสสุดท้ายของปีจะมีการจัดงานมอเตอร์เอ๊กซ์โปช่วยเข้ามากระตุ้นยอดขาย

ด้านสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของ "กรุงศรี ออโต้" ในปีนี้จะพยายามควบคุมให้อยู่ในระดับไม่เกิน 2% โดยไตรมาส 1/59 มี NPL อยู่ที่ 1.7% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับสิ้นปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ