AOT ยันระบบเก็บข้อมูลยอดขายคิงพาวเวอร์ได้มาตรฐาน ไม่ขัดหาก สตง.ช่วยตรวจสอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 28, 2016 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ติงเรื่องการติดตั้งระบบ Point of Sale (POS) เพื่อตรวจสอบยอดขายสินค้าภายในสนามบิน ว่า ปัจจุบัน ทอท.ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลยอดขายสินค้าภายในสนามบินทุกครั้ง ซึ่งในส่วนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้นได้ดำเนินการจัดทำในรูปแบบรายวัน และข้อมูลก็ผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานจากกรมสรรพากร ดังนั้นจึงยืนยันว่ายอดขายสินค้าจากคิงพาวเวอร์ได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้อง และที่ผ่านมา ทอท.ชี้แจงข้อมูลให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในรายงานผลประกอบการตลอด

ส่วนการติดตั้งระบบตรวจสอบดังกล่าวให้เป็นมีการอัพเดทข้อมูลแบบเรียลไทม์นั้น ปัจจุบัน ทอท.อยู่ระหว่างติดตั้งระบบภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้งานภายใน พ.ค.นี้ ส่วนท่าอากาศยานดอนเมืองได้ทำการจัดใช้ระบบแบบเรียลไทม์ตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมาแล้ว และในช่วงเวลาของการรอติดตั้งระบบแบบเรียลไทม์นั้น ทอท.ยังดำเนินการจัดเก็บข้อมูลรายงานกรมสรรพากรแบบวันต่อวันเช่นเคย ซึ่งข้อมูลที่นำมาจัดใช้คิงพาวเวอร์เป็นผู้เชื่อมต่อข้อมูลมาให้ ทอท.เอง แต่ผู้ประกอบการรายย่อย ทอท.เป็นคนติดตั้งระบบจัดเก็บให้ เนื่องจากการดำเนินการมีค่าใช้จ่ายสูง

"ที่ผ่านมาคิงพาวเวอร์เป็นผู้ลิงค์ข้อมูลมาให้ หากจะถามว่าแม่นยำไหม คงต้องชี้แจงว่าข้อมูลที่จัดเก็บผ่านมาก็ผ่านการตรวจสอบจากสรรพากรมาโดยตลอด แต่หาก สตง.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ต้องทำหน้าที่มอนิเตอร์จะเข้ามาช่วยตรวจสอบก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะหากพบจุดโหว่หรือจุดแหว่งส่วนใด ทอท.ก็จะได้ปรับแก้ แต่แน่นอนว่าหลังเดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะมีการตรวจสอบยอดขายสินค้า และจัดเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์" นายนิตินัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ