(เพิ่มเติม) FN เตรียมยื่นไฟลิ่ง พ.ค.ขาย IPO 250 ล้านหุ้นเสริมแกร่ง,คาดเข้า SET ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 3, 2016 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจท์เมนท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด (FN) ผู้ดำเนินธุรกิจศูนย์จัดจำหน่ายสินค้าประเภท"เอ๊าท์เลท"เปิดเผยว่า FN อยู่ระหว่างเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คาดว่าสัปดาห์หน้าบริษัทจะแปรสภาพจากบริษัทจำกัดเป็นบริษัทมหาชน

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ายื่นคำขอเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายในเดือนพ.ค.นี้ โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 250 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท/หุ้น และคาดว่าจะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ภายในปีนี้ ใช้ชื่อย่อ"FN"

สำหรับวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้เพื่อนำเงินที่ได้มาขยายช่องทางการจัดจำหน่ายของบริษัท โดยปัจจุบันมีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 7 สาขา ได้แก่ หัวหิน เพชรบุรี สิงห์บุรี กาญจนบุรี พัทยา ศรีราชา และปากช่อง นอกจากนี้บริษัทยังมองหาช่องทางในการจัดจำหน่ายอื่นๆ เช่น การขายผ่านออนไลน์ และการขายแบบ B2B

ปัจจุบัน FN มีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท ซึ่งเป็นทุนชำระแล้ว 375 ล้านบาท ขณะที่ผลการดำเนินงานในปี 58 บริษัทมีรายได้รวมเท่ากับ 1.12 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 146.43 ล้านบาท

นายเบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ FN กล่าวว่า บริษัทมอบหมายให้ที่ปรึกษาทางการเงินเป็นผู้ดูแลขั้นตอนต่าง ๆ ซึ่งเป้าหมายสำหรับการเข้าจดทะเบียนใน SET เพื่อทำให้ภาพลักษณ์เป็นมาตรฐานสากลเป็นที่ยอมรับของลูกค้า และคู่ค้าของบริษัท อีกทั้งเพิ่มโอกาสขยายช่องทางในการดำเนินธุรกิจเพื่อการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพของบริษัทให้มีความมั่นคงและยั่งยืน

ขณะที่บริษัทมีแผนขยายสาขา FN OUTLET เพิ่มอีก 1 สาขาในต่างจังหวัด โดยจะเป็นการเช่าพื้นที่แทนการซื้อที่ดิน คาดว่าจะเป็นการพัฒนาพื้นที่กว่า 1 หมื่นตารางเมตร มูลค่าลงทุนประมาณ 200-300 ล้านบาทไม่รวมค่าเช่าที่ดิน นอกจากนี้ภายใน 3 ปี (ปี 59-61) จะเพิ่มสาขาอีก 4-5 สาขา เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต

ส่วนช่องทางการขายอื่นๆ ปัจจุบันบริษัทได้เปิดทดลองการขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของบริษัทเอง และยังเจรจากับพันธมิตรอีก 2-3 รายเพื่อเพิ่มชองทางการจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ เช่น สร้างแอพพลิเคชั่น ในระบบมือถือสมาร์ทโฟนเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายขึ้น อีกทั้งการขยายธุรกิจในรูปแบบ B2B มากขึ้น โดยได้เริ่มส่งพนักงานไปติดต่อกับลูกค้าโดยตรงเพื่อรับออเดอร์มาผลิตสินค้าตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งบริษัทรับคำสั่งผลิตสินค้าในปริมาณไม่มากเหมือนกับโรงงานผลิตรายอื่นๆ โดยมีปริมาณที่รับจ้างผลิตตั้งแต่ 100 ชิ้นขึ้นไป ต่างจากผู้ผลิตรายอื่นที่รับจ้างผลิตตั่งแต่ 1 พันชิ้นขึ้นไป ทำให้มีโอกาสขยายตลาดได้มากขึ้น

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 59 คาดว่ารายได้รวมจะใกล้เคียงกับปีก่อนที่ทำได้ 1.12 พันล้านบาท เนื่องจากในปีนี้บริษัทไม่มีสาขาใหม่ที่เปิดดำเนินการเพิ่มขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศยังชะลอตัวอยู่ส่งผลต่อกำลังซื้อของลูกค้าซึ่งเห็นได้จากยอดขายจากสาขาเดิมในช่วงที่ผ่านมาไม่มีการเติบโตขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทจะยังคงสร้างผลกำไรให้มากขึ้น จากกลยุทธ์การขายสินค้าแบรนด์ในเครือของบริษัท (House Brand) ได้แก่ ตราสินค้า In-co ,Cheval, Sleep Mate และ Cushy Luxury เป็นต้น โดยให้มาร์จิ้นเกือบ 50% ซึ่งสูงกว่าแบรนด์จากต่างประเทศที่มีการนำเข้ามาจำหน่ายในร้านค้า ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายของสินค้า House Brand อยู่ที่ 67% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

จุดเด่นของหุ้น FN คือ ลักษณะของธุริกจเป็นอัตลักษณ์ที่แตกต่างจากผู้ประกอบการค้าปลีกรายอื่น เพราะ FN มีแบรนด์สินค้าที่เป็นของบริษัทเองและมีโอกาสในการขยายสาขาเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตอย่างมาก โดยจะเน้นการขยายสาขาไปในหัวเมืองหลักและจังหวัดชายแดน เช่น เชียงราย อุดรธานี เป็นต้น

“ที่ผ่านมาเราก็มีแผนเข้าตลาดมาหลายครั้งแล้ว แต่เราเห็นว่ายังไม่จำเป็น แต่ตอนนี้เราอยากพิสูจน์ตัวเองว่าบริษัทมีความเป็นมืออาชีพ และจะต้องมีการเติบโตมากขึ้นในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการส่งต่อธุรกิจไปสู่รุ่นต่อไป และการเข้าตลาดในครั้งนี้ถือเป็นการจัดระเบียบโครงสร้างองค์กรให้มีระเบียบมากขึ้นจากเดิมที่บริษัทมีบริษัทย่อยอยู่หลายบริษัท”นายเบญจ์เยี่ยม กล่าว

นายปรีชา ส่งวัฒนา ประธานกรรมการบริหาร FN กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ออกแบบและสั่งผลิต และจำหน่ายสินค้าเสื้อผ้า เครื่องนอน เครื่องหนัง เฟอร์นิเจอร์และของใช้ในบ้าน ที่ได้รับการยอมรับมายาวนานกว่า 15 ปี มีศูนย์จำหน่ายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสสินค้าคุณภาพส่งออกจากผู้ผลิตโดยตรง โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบริษัทมุ่งเน้นที่จะพัฒนาสินค้าให้มีเอกลักษณ์เฉพาะที่มีคุณภาพ และมีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ