กสทช.เผย BBL จ่ายแบงก์การันตีแทนไทยทีวี 288 ลบ.-ขอทบทวนจำนวนที่ต้องจ่ายส่วนที่เหลือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 4, 2016 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า วันนี้ (4 พ.ค. 59) ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ได้มีหนังสือถึงเลขาธิการ กสทช. ขอชำระเงิน 288,472,000 บาท เพื่อเป็นค่าธรรมเนียมกรณีบริษัท ไทยทีวี จำกัด ไม่มาชำระเงินค่าประมูลดิจิตอลทีวีงวดที่ 2

พร้อมขอให้ กสทช. ทบทวนจำนวนเงินที่ BBL ต้องชำระ โดยธนาคารเห็นว่ากรณีนี้ บริษัท ไทยทีวี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลดิจิตอลทีวี มีหน้าที่ต้องชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตโดยแบ่งชำระเป็นรายปีตามที่ กสทช. กำหนด และธนาคารได้ออกหนังสือค้ำประกันการชำระเงินค่าธรรมเนียมตามเงื่อนไขดังกล่าว กรณีที่บริษัท ไทยทีวี จำกัดไม่ชำระเงินค่าธรรมเนียมในปีใด ธนาคารในฐานะผู้ค้ำประกันจึงมีหน้าที่ต้องชำระแทนเมื่อถึงปีที่ถึงกำหนดชำระแล้วเท่านั้น

"การที่ กสทช. เรียกร้องให้ธนาคารชำระเงินค่าประมูลดิจิตอลทีวีในส่วนที่เหลือแทนบริษัท ไทยทีวี จำกัด จำนวน 1,748,808,000 บาทจึงไม่ถูกต้อง ธนาคารขอให้ทบทวนในประเด็นดังกล่าว ซึ่งสำนักงาน กสทช. จะนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุม กสท. เพื่อพิจารณาต่อไป"

สำหรับเงิน 288,472,000 บาท ที่ BBL นำมาชำระแทนบริษัท ไทยทีวี จำกัด ในวันนี้ สำนักงาน กสทช. จะรีบนำส่งกระทรวงการคลังเพื่อเป็นรายได้ของแผ่นดินต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ