EGCO เตรียมขายหุ้น"จีเดค" 50%ให้ IEC ,เล็งเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 4, 2016 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินทร์ เชาวน์นิรัติศัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมที่จะขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมด 50% ในบริษัท จีเดค จำกัด ผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานขยะ ให้กับบมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) โดยทาง IEC กับ EGCO อยู่ระหว่างการเจรจาซื้อขายกันอยู่ แต่ปัจจุบันที่ยังไม่ขายหุ้นให้กับ IEC ในทันที เนื่องจากบริษัทต้องการให้โรงไฟฟ้าของจีเดคสามารถผลิตไฟฟ้าได้เต็ม 6.5 เมกะวัตต์ (MW) ก่อน ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลังการผลิตได้ในอีกไม่นานนี้ โดยปัจจุบันโรงงานของจีเดคผลิตไฟฟ้าได้อยู่ที่ 5 เมกะวัตต์

อย่างไรก็ตามหลังจากโรงไฟฟ้าของจีเดคผลิตไฟฟ้าเต็มกำลังการผลิตแล้ว บริษัทก็จะเจรจากับทาง IEC อีกครั้ง เพื่อที่จะเสนอขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดในจีเดค และจะกำหนดระยะเวลาในการขายหุ้นให้อีกครั้ง

"ทาง EGCO ก็ยินดีขายหุ้นของจีเดคที่ถืออยู่ 50% ให้ IEC ที่ผ่านมาบริษัทก็คุยกับ IEC ในเรื่องนี้มาแล้ว ก็กำลัง work ตรงนี้กันอยู่ แต่ก็ขึ้นอยู่ว่าโรงไฟฟ้าของจีเดคจะผลิตไฟฟ้าได้เต็ม 6.5 เมกะวัตต์เมื่อไหร่ เพราะตอนนี้ผลิตได้ 5 เมกะวัตต์แล้ว ผมก็ว่ารออีกในเร็ววันคงจะสามารถผลิตเต็ม 6.5 เมกะวัตต์ได้ และหลังจากนั้นแล้วก็จะคุยกับ IEC ในการขายหุ้นให้ แต่ก็ยังไม่แน่นอนว่าจะเมื่อไหร่ หรือจะขายหุ้นได้ในปีนี้ไหม ยังไงผมจะแจ้งให้ทราบอีกที"นายชนินทร์ กล่าว

บริษัท จีเดค จำกัด ประกอบธุรกิจโรงงานผลิตไฟฟ้าจากชยะชุมชน จังหวัดสงขลา ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าทั่งหมด 6.5 เมกะวัตต์ โดย EGCO และ IEC ถือหุ้นในสัดส่วนฝ่ายละ 50%

นายชนินทร์ กล่าวว่า บริษัทยังเตรียมจะเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะเข้าร่วมประมูลประมาณ 9 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในเดือนมิ.ย.นี้

นอกจากนี้ บริษัทยังยืนยันเดินหน้าทำโครงการเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียที่ถือหุ้นในสัดส่วน 40% ต่อไปแม้ราคาถ่านหินจะตกต่ำในช่วงนี้ แต่เหมืองถ่านหินดังกล่าวยังคงสามารถทำกำไรได้อยู่ และมองว่าในอนาคตมีโอกาสขายถ่านหินออกไปให้กับโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ