MONO ส่ง"โมโนโมบาย"จับมือ"เจมิไนน์"เปิดตลาดเกมบนมือถือ หวังปีแรกแสนดาวน์โหลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 9, 2016 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรประวัติ บุณยะเสน ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มธุรกิจโมบายอินเตอร์เน็ต บมจ.โมโน เทคโนโลยี (MONO) เปิดเผยว่า"โมโนโมบาย"ในเครือโมโน กรุ๊ป ประกาศรุกตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือ จับมือ เจมิไนน์ บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้ผลิตและพัฒนาเกมโทรศัพท์มือถือชั้นแนวหน้า ร่วมปั้น Symphonic Puzzle เกม Puzzle และ RPG เอาใจคอเกม ตั้งเป้า 100,000 ดาวน์โหลดในปีแรก หวังกระตุ้นทัพคอนเทนต์หลังการให้บริการเสริมบนโทรศัพท์มือถือรูปแบบต่างๆ สำเร็จแล้วทุกด้าน หวังตลาดเกมทำรายได้กระเตื้องกว่า 1,000 ล้านบาท

"ด้วยเราทั้งคู่ต่างมีมุมมองในธุรกิจนี้ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าด้วยศักยภาพของทั้งคู่จะสามารถดำเนินธุรกิจและส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเติบโตได้อีกมาก แม้ในประเทศไทยจะมีกลุ่มสตาร์ทอัพหลายราย แต่ไม่กี่รายที่ทำเกมอย่างจริงจังและมีคุณภาพ ซึ่งเล็งเห็นว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีใจรักในการสร้างเกมนี้จริงๆและเข้าใจถึงความรู้สึกของคนเล่นเกมได้เป็นอย่างดี จึงเลือกที่จะจับมือกับเจมิไนน์ โดยมีวัตถุประสงค์ที่อยากจะสนับสนุนเกมสนุกๆ มีลูกเล่นน่าติดตาม และที่สำคัญเราอยากจะสนับสนุนนักพัฒนาการเกมคนไทยด้วยกัน นับเป็นความแปลกใหม่ของวงการเกมในบ้านเรา และเกมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้โมโนได้เข้ามาในตลาดเกมบนสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัวอีกด้วย"นายจิรประวัติ กล่าว

สำหรับมูลค่าของตลาดเกมในประเทศไทยมีรายได้สูงถึง 11,760 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา โดยสัดส่วนรายได้เกมจากมือถือสูงถึง 51% หรือประมาณ 5,997 ล้านบาท และยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ นอกจากเกม Symphonic puzzle ที่สามารถดาวน์โหลดได้แล้วทั้ง Android และ iOS ทางโมโนโมบายก็ยังมีแผนที่จะร่วมมือกับเจ้าของเกมต่างๆ ในประเทศจีน เพื่อนำเกมใหญ่ๆในประเทศจีนมาทำการตลาดในประเทศไทยภายในปีนี้อีกด้วย โดยคาดหวังว่าในปีแรกจะขอมีส่วนแบ่งรายได้จากตลาดรวมประมาณ 3-5% และเมื่อมีปัจจัยเสริมต่างๆ เข้ามาหนุน อาทิ เทคโนโลยี 4G ก็จะทำให้ความเร็วในการดาวน์โหลดและการเล่นเกมลื่นไหลเป็นอย่างมาก

ประกอบกับ ความนิยมใช้สมาร์ทโฟนของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้น ทั้ง 2 ปัจจัยหลักๆ นี้ จะสามารถส่งผลให้เกมบนโทรศัพท์มือถือ หรือ“โมบายเกม"ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วยเช่นกัน ที่ผ่านมาเรามีรายได้จากการบริการคอนเทนต์ ข่าว สาระ เสียง ภาพและวีดีโอ โดยการจับมือกับพาร์ทเนอร์รายต่างๆ อาทิ mobile operator (AIS-TRUE-DTAC), ช่อง 5 ,ช่อง 7, ช่อง 9,และพาร์ทเนอร์คอนเทนต์ เช่น จส 100, เพลย์บอย เป็นต้น ด้วยรายได้กว่า 900 ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว และสำหรับพาร์ทเนอร์เกม เจมิไนน์ถือเป็นเจ้าแรกและตั้งเป้าไว้ที่ 1 แสนดาวน์โหลดในปีแรก หรือรายได้ 4-5 ล้านบาท โดยโมโนโมบายตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

ด้านนายอรรคพล จิรคูณสมบัติ ผู้ก่อตั้ง บริษัท เจมิไนน์ สตูดิโอ จำกัด กล่าวเสริมว่า เกม Symphonic Puzzle จะเป็นเกมแรกที่เราจะเริ่มทำร่วมกัน โดยวางกลุ่มเป้าหมายอายุระหว่าง 15-35 ปี เกมนี้จะผสานความสนุกของเกม Puzzle เข้ากับเรื่องราวอันน่าตื่นตาตื่นใจของเกม RPG ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่เสียงเพลงอันเร้าใจและสามารถเก็บสะสมนักดนตรีสุดอลังการ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักร้องระดับตำนานได้หลายสิบคน เช่น เลดี้ ลี,เอ็ดดี้ เมอร์รี่คิง ,ไมเคิล แจกเกอร์,หลุยส์ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ