โบรกฯ เห็นพ้องคาด กนง.วันนี้ตรึงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% เป็นบวกต่อกลุ่มไฟแนนซ์-บัตรเครดิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 11, 2016 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ของ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า ประเด็นสำคัญที่น่าจับตาวันนี้คือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยรอบนี้ กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ทีระดับ 1.5% ตามเดิม เนื่องจากแนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาเริ่มมีทิศทางที่ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ มีการปรับลดดอกเบี้ยทั้ง MLR, MRR, MOR ลงมาในช่วงก่อนหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น รอบนี้ กนง.น่าจะยังไม่จำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงไปอีก ประเด็นเพิ่มเติม

ส่วนการรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/59 ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ คาดจะออกมาโดดเด่นที่ +3.5%y-y สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้เพียง +2.8% ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกเพิ่มเติมกระตุ้นการฟื้นตัวของ SET ในช่วงถัดไป

เช่นเดียวกับ บล.ทรีนิตี้ คาดการประชุม กนง.วันนี้จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.5% หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาที่เรามองว่าเป็นจุดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการปรับลดดอกเบี้ยเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาไปแล้ว อีกทั้งธนาคารพาณิชย์ต่างได้มีการปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ไปก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้มองว่าไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่ กนง.จะต้องมีการออกมาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายตามหลังอีก หาก กนง.คงดอกเบี้ยตามคาดจริงมองผลกระทบมีจำกัดเนื่องจากเป็นสิ่งที่ตลาดคาดการณ์อยู่แล้ว

ขณะที่ บล.ธนชาต ระบุว่า การประชุม กนง.วันนี้ คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.50% และมีแนวโน้มจะคงดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่ม Micro Finance และบัตรเครดิต อย่าง SAWAD MTLS GL และ KTC รวมไปถึง Asset Funds อย่าง CPNRF DIF BTSGIF ด้วย

รวมทั้ง บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองว่า กนง.อาจคงดอกเบี้ยแบบไม่เป็นเอกฉันท์ แม้ตลาดจะคาดว่า กนง.จะคงดอกเบี้ยที่ 1.5% ในวันนี้เพื่อรอดูผลของมาตรการภาครัฐที่ออกไปในช่วงที่ผ่านมา แต่คิดว่าไม่น่าปิดโอกาสที่ กนง.อาจลดดอกเบี้ยหลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า สำหรับบรรยากาศดอกเบี้ยต่ำในปัจจุบันเอื้อต่อกลุ่มไฟแนนซ์ (MTLS, SAWAD, GL, ASK)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ