THCOM เผยกำไรสุทธิ Q1/59 โต 29.6% จากธุรกิจดาวเทียม-อินเตอร์เน็ตเติบโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 11, 2016 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม (THCOM) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทยประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/59 กำไรสุทธิ 700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 160 ล้านบาท หรือ 29.6% จาก 540 ล้านบาท ในไตรมาส 1/58 จากการเติบโตขึ้นของรายได้จากการขายและให้บริการของธุรกิจดาวเทียมและธุรกิจอินเตอร์เน็ตและสื่อ

นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีกำไรสุทธิในไตรมาส 1 ปรับตัวสูงขึ้น โดยประสบความสำเร็จจากการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มเติมในต่างประเทศ ซึ่งส่งผลให้มีการใช้งานโครงข่ายดาวเทียมเพิ่มขึ้น โดยเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มบริษัท ฟอร์เอฟเวอร์ (Forever Group) ผู้นำธุรกิจสื่อและผู้ให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม Direct to Home ของประเทศเมียนมา อีกทั้งบรรลุข้อตกลงในสัญญาระยะยาว (Multi-year Agreement) กับสถานีโทรทัศน์แห่งชาติโซมาลีแลนด์ (สถานี SLNTV) ในการให้บริการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมทั่วโลก

ทั้งนี้ บริษัทฯ มุ่งเน้นให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมที่เพียงพอต่อความต้องการ ครอบคลุมพื้นที่ใช้งาน และเข้าถึงฐานผู้ชมในตำแหน่งที่ได้รับความนิยมสูง เพื่อช่วยสนับสนุนและรองรับการเติบโตที่รวดเร็วของอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ และสื่ออย่างต่อเนื่อง

สำหรับธุรกิจดาวเทียมบรอดแบนด์ บริษัทยังคงดำเนินกลยุทธ์แบ่งส่วนการตลาดอย่างชัดเจนในการเป็น Telco Backhual สำหรับธุรกิจเอกชน การให้บริการในโครงการของรัฐบาล และการให้บริการแบบเคลื่อนที่ (Mobility) โดยบริษัทฯ สามารถเพิ่มยอดขายอุปกรณ์ดาวเทียมบรอดแบนด์ให้กับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยเฉพาะในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น และบริษัทยังได้รับความไว้วางใจในการต่อสัญญาจากผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเมียนมาออกไปอีก 1 ปี ซึ่งได้ช่วยสนับสนุนผลประกอบการในไตรมาสแรกปีนี้

ในส่วนของกลุ่มบริษัทในเครือนั้น บมจ. ซีเอส ล็อกซอินโฟ(CSL) ยังคงมีจำนวนฐานลูกค้าในธุรกิจให้บริการไอซีทีและการให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงตามคอนโดมิเนียมเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนฐานลูกค้าเติบโตจากไตรมาส 1/58 เพิ่มขึ้นถึง 388.8%

ด้านบริษัท แคมโบเดียน ดีทีวี เน็ตเวิร์ค จำกัด (ซีดีเอ็น) ผู้แทนจำหน่ายชุดอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมในประเทศกัมพูชา ยังคงมีการเติบโตตามธุรกิจบรอดคาสต์โดยเฉพาะช่องโทรทัศน์ที่ออกอากาศในระบบความคมชัดสูง (HD) และจำนวนช่องที่เป็นภาษากัมพูชาที่เพิ่มมากขึ้น

บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (แอลทีซี) ในประเทศลาว มีผู้ใช้บริการโทรศัพท์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์ในระบบรวมทั้งสิ้น 1,951,958 ราย เพิ่มขึ้นจาก 1,769,834 ราย ณ สิ้นไตรมาส 1/58 และยังคงมีส่วนแบ่งในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นอันดับหนึ่ง คิดเป็น 52.3% ของตลาดรวม เพิ่มขึ้นจาก 47.5% ณ สิ้นไตรมาส 1/58 นอกจากนี้ในส่วนรายได้จากการให้บริการมีการเติบโตเช่นกัน โดยเฉพาะในส่วนของรายได้ดาต้าจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ Fixed Broadband และอินเตอร์เน็ตซิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ