บอร์ด PPP ให้ตั้งกก.หาเอกชนเดินรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเปิดทางเจรจารายเดิม-หารายใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 11, 2016 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) มีมติเห็นชอบในหลักการให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และ ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ที่กำหนดให้มีการเดินรถแบบต่อเนื่อง (Through Operation) สำหรับการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนงานระบบรถไฟฟ้าและให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง แบบ PPP net cost

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ที่ประชุมให้ตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ขึ้นมากำหนดร่างทีโออาร์ รวมถึงคัดเลือกบริษัทเอกชนที่จะมาเดินรถ ซึ่งสามารถเจรจากับเอกชนรายเดิมที่เดินรถ MRT อยู่แล้ว หรือเปิดเจรจากับรายใหม่ หลังจากพิจารณาแล้วเสร็จให้กลับมานำเสนอคณะกรรมการ PPP อีกครั้ง

"รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายหากเกิดขึ้นได้จะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจจะทำให้ผู้ลงทุนเกิดความมั่นใจ"นายเอกนิติ กล่าว

ทั้งนี้ เอกชนจะเป็นผู้รับผลประโยชน์และความเสี่ยงจากค่าโดยสารในการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการ เป็นระยะเวลา 30 ปี และภาครัฐไม่มีภาระทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการสนับสนุนภาระทางการเงินและการลงทุนของภาคเอกชน ทั้งนี้ให้เอกชนดำเนินการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าช่วงเตาปูน-บางซื่อให้แล้วเสร็จภายใน 15 เดือน และสามารถเริ่มเดินรถเป็นลำดับแรกก่อน ซึ่งวงเงินลงทุนรวมของโครงการทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 84,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ