ICHI ปรับกลยุทธ์ปีนี้หันเป้าขยายเครื่องดื่มนอกกลุ่มชาเขียว-สินค้าไม่มีน้ำตาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 12, 2016 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดชาพร้อมดื่มในปีนี้มีการแข่งขันสูง ทำให้บริษัทนไม่จำกัดธุรกิจอยู่ที่กลุ่มชาพร้อมดื่มเท่านั้น โดยตั้งแต่ไตรมาส 3/59 เป็นต้นไป จะได้เห็นสินค้าใหม่ทั้งในกลุ่มเดิม และกลุ่มสินค้าใหม่ อาทิ ไบเล่ เยลลี่ หรือไบเล่น้ำผลไม้ 100% เป็นต้น เพื่อสร้างยอดขายให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมูลค่ารวมของตลาดใหม่ ๆ ที่บริษัทจะพุ่งเป้าเข้าไปมีส่วนแบ่งทางการตลาดมูลค่ารวมกันถึง 40,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังจะมีกิจกรรมการตลาดที่ออกมากระตุ้น โดยเน้นแคมเปญออนไลน์ในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น อิชิตัน น้ำตาล 0% เพื่อขยายฐานลูกค้าและเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น โดยตั้งเป้ายอดขายปีนี้โต 18% หรือเท่ากับ 7,500 ล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้ 6,340 ล้านบาท

สำหรับตลาดต่างประเทศ บริษัทฯ ก็ยังคงให้ความสำคัญและมองว่ายังมีโอกาสอีกมาก โดยเฉพาะอิชิตัน อินโดนีเซีย ที่จะเริ่มขยายตลาดไปยังตลาด GT (General Trade) และมีการออกสินค้าใหม่ไม่ต่ำกว่า 3 ชนิด หรือรสชาติ สู่ตลาดประเภทต่างๆ เช่น ชาเขียว-ชาสมุนไพร, กาแฟ และชานม พร้อมเตรียมทำกิจกรรมการตลาดกระตุ้นยอดขายและสร้างการรับรู้ในแบรนด์ ในปีนี้จึงคาดว่าอิชิตัน อินโดนีเซีย จะสามารถขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น และมั่นใจจะเป็นอีกส่วนสำคัญในการสร้างการเติบโตให้ ICHI ในอนาคต

นายตัน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กรณีที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอให้จัดเก็บภาษีสรรพสามิตในเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกินเกณฑ์ มาตรฐานสุขภาพ บริษัทในฐานะผู้ประกอบการน้อมรับ และพร้อมจะทำตาม หากเป็นนโยบายของรัฐบาล แต่ควรดำเนินการให้เป็นธรรม คือเก็บภาษีทุกเซกเมนต์ให้ครบถ้วน ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ สำหรับบริษัทมองว่ายังมีทางออกด้วยการปรับปรุงสูตรเฉพาะสินค้าที่เกินเกณฑ์โดยไม่กระทบรสชาติ หรือน้อยที่สุด และการปรับราคาสินค้า โดยพิจารณาเป็นรายผลิตภัณฑ์ว่าควรจะปรับอย่างไรให้เหมาะสม แต่ทั้งนี้หนึ่งในกลยุทธ์การตลาดของบริษัทปีนี้ คือ วางแผนผลักดันสินค้าที่ไม่มีน้ำตาลเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอยู่แล้ว

ส่วนผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/59 บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 1,691.9 ล้านบาท เติบโต 45.6% เทียบกับงวดก่อนหน้าจากไตรมาส 4/58 แต่ลดลง 8.5% จากไตรมาส 1/58 ในขณะที่กำไรสุทธิปิดที่ 249.8 ล้านบาท เติบโต 365.4% จากไตรมาส 4/58 แต่ลดลง 21.1% จากไตรมาส1/58 โดยเมื่อเทียบสัดส่วนกำไรสุทธิต่อยอดขาย คิดเป็น 14.76% ซึ่งอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

ICHI ยังครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ในตลาดชาพร้อมดื่ม โดยมีสัดส่วน 41 % ในเดือน ม.ค.-มี.ค.59 (ข้อมูลจากตัวเลขค้าปลีกของบริษัท เดอะนีลเส็นคอมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด เดือน มี.ค.59)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ