FETCO เผยดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวขึ้นแต่ยังอยู่ในกรอบทรงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 12, 2016 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคเณศ วังส์ไพจิตร ผู้อำนวยการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนใน 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index: ICI) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.86% ดัชนียังคงอยู่ในกรอบทรงตัว (Neutral) โดยมาตรการและนโยบายภาครัฐเป็นปัจจัยหนุนที่สำคัญต่อความเชื่อมั่น อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจในประเทศที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่เป็นปัจจัยฉุดรั้งความเชื่อมั่นของนักลงทุน ด้านหมวดบริการรับเหมาก่อสร้าง (CONS) น่าสนใจลงทุนมากที่สุด ขณะที่หมวดเหล็ก (STEEL) ยังเป็นอุตสาหกรรมที่มีความไม่น่าสนใจในสายตาของนักลงทุน

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้า (เดือน ก.ค.59) อยู่ที่ 102.74 อยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว" (Neutral) (ช่วงค่าดัชนีระหว่าง 0 - 200) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.86% จากเดือนที่ผ่านมาที่ 96.14

ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนทุกกลุ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติที่ปรับตัวสูงสุดกว่า 26.98%

หมวดอุตสาหกรรมที่น่าสนใจมากที่สุด คือ บริการรับเหมาก่อสร้าง (CONS) ส่วนหมวดเหล็ก (STEEL) ยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด

สำหรับปัจจัยหนุนที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ นโยบายภาครัฐ ในขณะที่ปัจจัยฉุดที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ เศรษฐกิจในประเทศที่ยังคงฟื้นตัวไม่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงมีความกังวลต่อเศรษฐกิจไทยที่ยังคงฟื้นตัวอย่างช้าๆ จากผลกระทบของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงไม่แน่นอน โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน กอปรกับปัญหาภัยแล้งที่ยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตร และภาคการส่งออกของไทยได้รับผลกระทบโดยตรง แต่อย่างไรก็ตาม ภาคการท่องเที่ยวที่มีการขยายตัวได้ดีและการไหลเข้าของเม็ดเงินการลงทุนเพิ่มขึ้นจะมีส่วนสำคัญที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้เป็นอย่างดี

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) คาดว่า SET Index มีแนวโน้มแกว่งตัวในช่วงไตรมาสที่ 2/59 โดยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวบริเวณ 1,380-1,430 จุด (กรณีแย่สุดคาด SET Index มีแนวรับสำคัญบริเวณ 1,350 จุด) โดยหากเปรียบเทียบกับระดับปิดของ SET Index ในไตรมาสที่ 1/59 ที่ 1407 จุด จะพบว่าระดับการแกว่งตัวจะอยู่ระหว่าง 2-4% ซึ่งถือว่าไม่มากนัก

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้คาดว่า SET Index มีแนวโน้มแกว่งตัว เนื่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกขาดปัจจัยหนุน เพราะประเมินว่าธนาคารกลางสำคัญของโลก อย่างเช่น ECB และ BOJ ยังคงไม่รีบที่จะออกมาตรการกระตุ้นใหม่หลังจากเพิ่งประกาศในปลายไตรมาสที่ 1/59 ส่วน ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยแต่ในระดับที่ช้าลงกว่าเดิม ทำให้ทิศทางของเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศชะลอตัว หากเทียบกับในช่วงไตรมาสที่ 1/59 ที่เราเห็นนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 18,978 ล้านบาท นอกจากนี้ คาดว่านักลงทุนทั้งสถาบันและบุคคลจะรอดูผลการดำเนินงานบจ.ในไตรมาสที่ 1/59 หลังจากราคาหุ้นเพิ่มขึ้นจนทำให้ค่าพีอีของตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยไปแล้ว รวมถึง รอประเมินผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่คาดว่าจะรุนแรงสุดในไตรมาสที่ 2

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความหวังกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 59 เนื่องจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลซึ่งตามแผนจะเห็นการประมูลโครงการต่างๆ ในช่วงครี่งหลังปี 59 รวมถึงเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของการส่งออก ทำให้เราคาดว่า SET Index มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 3-4 ของปี 59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ