TICON ขยายลงทุนเขมร-เวียดนาม-อินโดฯ,ยอดเช่าพื้นที่ Q2/59 โตจาก Q1/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 13, 2016 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรพันธ์ พูลเกษ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทคอนอินดัสเทรียล คอนเนคชั่น (TICON) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะได้ข้อสรุปการเข้าไปลงทุนพัฒนาคลังสินค้าให้เช่าแบบ Built to suite ในประเทศกัมพูชาให้กับลูกค้าชาวต่างชาติที่เป็นกลุ่มลูกค้าเดิมที่เช่าคลังสินค้าของบริษัทภายในไตรมาส 3/59 โดยปัจจุบันทีมงานของบริษัทอยู่ระหว่างเข้าไปศึกษาหาทำเลที่มีศักยภาพในประเทศกัมพูชา ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเลือกซื้อที่ดินในกรุงพนมเปญ และหลังจากนั้นจะนำที่ดินที่บริษัทสนใจเสนอให้แก่ลูกค้าพิจารณาอีกครั้ง โดยการลงทุนดังกล่าวตั้งงบไว้ที่ 200-300 ล้านบาท

สำหรับการพัฒนาโรงงานให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าแบบ Buit to Suite ในเวียดนามนั้นคาดว่าไม่เกินสิ้นปี 59 บริษัทจะได้ข้อสรุปการร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่นในเวียดนา 2 รายทั้งพันธมิตรจากเวียดนามเหนือหรือโซนฮานอย และพันธมิตรจากเวียดนามทางตอนใต้หรือโซนโฮจิมินทร์ โดยวางงบลงทุนในปี 60 ราว 4 พันล้านบาท โดยในโซนฮานอยจะพัฒนาเป็นโรงงานให้เช่า และโซนโฮจิมินทร์จะพัฒนาเป็นคลังสินค้าให้เช่าแบบ Built to suite

ขณะเดียวกันบริษัทยังขยายพื้นที่โรงงานให้เช่าในอินโดนีเซียอีก 51,000 ตารางเมตรต่อเนื่องจากพื้นที่เดิมที่มีอยู่ 34,000 ตารางเมตร ปัจจุบันมีผู้เช่าพื้นที่แล้ว 29,000 ตารางเมตร ซึ่งจะทยอยสร้างเสร็จตั้งแต่ไตรมาส 3/59 เป็นต้นไป อีกทั้งอยู่ระหว่างการหาซื้อที่ดินแปลงใหม่ในเกาะชวาเพิ่มเติมโดยตั้งงบลงทุนซื้อที่ดินไว้ที่ 500 ล้านบาท

นายวีรพันธ์ กล่าวถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 ว่า กำไรอาจจะลดลงจากไตรมาส 1/59 เนื่องจากในไตรมาสแรกบริษัทมีกำไรพิเศษจากการขายหน่วยลงทุนในกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TREIT) ให้กับนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ ซึ่งได้รับเงินในส่วนนี้เข้ามาราว 1 พันล้านบาท และในช่วงที่เหลือคงไม่มีการขายออกไปอีก แม้ว่าจะมีนักลงทุนสถาบันเข้ามาขอซื้อมากก็ตาม เนื่องจากบริษัทต้องการคงสัดส่วนการถือหุ้นใน TRIET ให้อยู่ในระดับ 12-15%

ทั้งนี้ จากการขายหน่วยลงทุนที่บริษัทถือใน TREIT ออกไปในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทตัดสินใจลดมูลค่าการขายทรัพย์สินประเภทโรงงานให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าของบริษัทให้กับ TREIT ในช่วงไตรมาส 4/59 เหลือ 2 พันล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าขายที่มูลค่า 3 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการลดลงตามสัดส่วนที่ขายหน่วยลงทุนออกไป

ส่วนแนวโน้มการจองพื้นที่เช่าโรงงานให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าในไตรมาส 2/59 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่าไตรมาส 1/59 ที่มีการเช่าพื้นที่ใหม่ของลูกค้าอยู่ที่ 10,000 ตารางเมตร เนื่องจากปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าที่ดำเนินธุรกิจประเภทสินส่วนยานยนต์และกลุ่มโมเดิร์นเทรดแสดงความสนใจเช่าพื้นที่รวมกันแล้ว 10,000 ตารางเมตร คาดว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาสนี้

นอกจากนี้บริษัทยังมีจำนวนลูกค้าที่ทำการจองพื้นที่โรงงานให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าในประเทศของบนริษัทแล้วรวมกันอยู่ที่ 40,000 ตารางเมตร ซึ่งจะทยอยส่งมอบพื้นที่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ทำให้บริษัทมั่นใจว่ายอกลูกค้าเช่าพื้นที่ใหม่ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 280,000 ตารางเมตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ