SGP ตั้งเป้าปี 59 รายได้โต 5% มาที่ราว 6 หมื่นลบ.ยอดขาย 3 ล้านตัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 16, 2016 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตขึ้นราว 5% มาที่ระดับ 6 หมื่นล้านบาท จากปี 58 ซึ่งมีรายได้ที่ 5.8 หมื่นล้านบาท และมียอดการขายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เติบโต 5% มาที่ราว 3.0 ล้านตัน จาก 2.85 ล้านตันในปีก่อน โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากปริมาณการขาย LPG ในต่างประเทศเป็นหลักที่บริษัทเน้นกลยุทธ์การขายปลีกเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งปีนี้บริษัทได้ขออนุญาตในการนำเข้า LPG เพื่อส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่ติดกับชายแดนของประเทศไทย ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายมากขึ้นจากปีก่อนที่ยังไม่มียอดขายส่งออกในส่วนนี้

ขณะที่แนวโน้มผลงานการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/59 คาดว่ามีโอกาสปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 1/59 เนื่องจากแนวโน้มราคา LPG ในตลาดโลกปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากสภาวะของน้ำมันที่เริ่มกลับมาเคลื่อนไหวที่ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้ในช่วง 2 เดือนของไตรมาส 2 ราคา LPG เพิ่มขึ้น 47.5 เหรียญสหรัฐ/ตัน ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้รายได้ของบริษัทเติบโตตามไปด้วย

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/59 มีกำไรสุทธิ 40.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.80 ล้านบาท จากระดับกำไรสุทธิ 0.36 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน ถึงแม้ราคา LPG ในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงกว่า 162.5 เหรียญสหรัฐ/ตันก็ตาม แต่เนื่องจากบริษัทได้เพิ่มยอดค้าปลีกในต่างประเทศมากขึ้นกว่า 49% เป็น 4.08 แสนตัน โดยเฉพาะยอดขายในจีนเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เติบโตขึ้นกว่า 62% ส่งผลให้มีมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น ขณะที่มีกำไรขั้นต้น เพิ่มเป็น 4.06% ในไตรมาส 1/59 จาก 2.78% ในไตรมาสที่ 1/58

ส่วนรายได้ที่ลดลงเป็นผลมาจากราคา LPG ในตลาดโลกลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยไตรมาสที่ 1/58 ราคา LPG เฉลี่ยอยู่ที่ 464 เหรียญสหรัฐ/ตัน แต่ในไตรมาสที่ 1/59 ราคา LPG เฉลี่ยอยู่ที่ 324 เหรียญสหรัฐ/ตัน หรือลดลงกว่า 140 เหรียญสหรัฐ/ตัน

นางจินตณา กล่าวว่า ในส่วนของการลงทุนบริษัทยังคงเน้นการลงทุนในส่วนของธุรกิจ LPG เป็นหลัก โดยวางแผนในการขยายตลาดไปยังประเทศเมียร์มา ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ซึ่งทั้ง 3 ประเทศบริษัทยังไม่มีคลังก๊าซฯในประเทศนั้น ๆ แต่มีลูกค้าแล้วในปัจจุบัน ซึ่งหากบริษัทมีคลังก๊าซฯในประเทศดังกล่าวก็จะสามารถเพิ่มยอดขายปลีกได้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้บริษัทเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในอนาคต โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาวิธีการเข้าไปลงทุนว่าจะลงทุนในรูปแบบใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ