BTS เตรียมเซ็นซื้อรถไฟ 46 ขบวนจากซีเมนส์-จีนมูลค่ากว่า 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 17, 2016 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทจะลงนามในสัญญาสั่งซื้อรถไฟฟ้า 46 ขบวน จำนวน 184 ตู้ มูลค่าลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาทกับบริษัท ซีเมนส์ จำกัด และ บริษัท CRRC Changchun Railway Vchicles จากจีนในวันที่ 23 พ.ค.นี้ เพื่อรองรับการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายและเส้นทางปัจจุบัน

สำหรับรถไฟฟ้าจำนวน 21 ขบวน และสำรองอีก 3 ขบวน รวม 24 ขบวนนั้น มอบหมายให้บริษัท CRRC Changchun Railway Vchicles เป็นผู้จัดหา รองรับส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต, ส่วนบริษัทซีเมนส์จะจัดหาจำนวน 22 ขบวน โดยจำนวน 15 ขบวนจะใช้รองรับช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และอีก 7 ขบวนรองรับเส้นทางปัจจุบัน หมอชิต-แบริ่ง และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า

"เราเชิญชวนบริษัททั่วโลก แต่มีมายื่น 6 ราย และเลือก 2 รายคือซีเมนส์และจีน"นายสุรพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ BTS จะเริ่มให้บริการเดินรถจากสถานีแบริ่ง- สถานีสำโรงในเดือน ธ.ค.นี้. และจะทยอยเปิดให้บริการในสถานีอื่น ๆ หากงานก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งจะขึ้นกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างเดินรถ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ซึ่งเป็นผู้ลงทุนที่จะส่งมอบ โดยตามกำหนดช่วงสำโรง-สมุทรปราการจะสร้างเสร็จก่อน

ปัจจุบัน BTS มีจำนวนรถไฟฟ้า 52 ขบวน จำนวน 208 ตู้

ทั้งนี้ ในงวดปี 58 (สิ้นสุดเดือน มี.ค.59) รถไฟฟ้า BTS มีจำนวนผู้โดยสารเติบโต 6.3% เฉลี่ย 6.5 แสนเที่ยว/วัน โดยวันธรรมดามีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 7.2 แสนเที่ยว/วัน

นายสุรพงษ์ คาดว่าในงวดปี 59 (เม.ย.59-มี.ค.60) จะมีจำนวนผู้โดยสารเติบโต 5-6% จากปีก่อน และจะมีจำนวนผู้โดยสารจากเส้นทางใหม่เข้ามา โดยระยะแรกจะเป็นผู้โดยสารเดิมที่เดินทางในระยะไกลขึ้น ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในงวดไตรมาส 1/59 (เม.ย.-มิ.ย.59) คาดว่าจะดีกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพราะช่วง 2 เดือนแรกมีตัวเลขผู้โดยสารดีขึ้นแม้ว่าจะมีวันหยุดมากเช่นเดียวกับปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ