สร.ปตท.เข้ายื่นหยังสือขอความเป็นธรรมจากรัฐบาลปมถูกกล่าวหาคืนทรัพย์สินให้รัฐไม่ครบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2016 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัปสร กฤษณะสมิต ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ปตท. (PTT) เดินทางมาที่ศูนย์บริการประชาชน อาคารสำนักงาน ก.พ. เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาล รับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว

หนังสือร้องเรียนดังกล่าวเป็นการร้องขอความเป็นธรรมให้กับ บมจ.ปตท. และพนักงาน ปตท.กรณีที่มีกลุ่มบุคคล และองค์กรอิสระพยายามยื่นฟ้องต่อศาล และให้ข้อมูลต่อสาธารณชนว่า ปตท.แบ่งแยกทรัพย์สินคืนกระทรวงการคลังไม่ครบถ้วน และได้เสนอต่อคณะรัฐมนตรีฟ้องร้องต่อศาลปกครอง โดยสหภาพแรงงานฯ ได้นำหลักฐานคำสั่งศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2551 ที่ระบุว่าได้ดำเนินการตามคำพิพากษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ดำเนินการแบ่งแยกทรัพย์สินคืนกระทรวงการคลังครบถ้วน

ส่วนกรณีที่ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ฟ้องร้องต่อศาลปกครองในกรณีดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2559 โดยมีประเด็นข้อสงสัยว่า การที่สหภาพแรงงานฯ ไม่คัดค้านการแปรรูปการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เพราะฝ่ายบริหารและพนักงงานถูกปิดปากด้วยหุ้น ซึ่งสหภาพแรงงานฯ ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง และถือเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามสหภาพแรงงานฯ และพนักงาน เนื่องจากการให้สิทธิ์พนักงานสามารถจองหุ้น ปตท.ได้นั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ให้พนักงานมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของบริษัท

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานฯ ได้เรียกร้องมายังรัฐบาลให้ทุกฝ่ายเคารพต่อคำพิพากษาและคำวินิจฉัยของศาลซึ่งถือเป็นที่ยุติแล้ว และควรยุติการฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพราะทางบริษัทฯ และพนักงานมุ่งมั่นดำเนินงานพัฒนาองค์กรเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับรัฐวิสาหกิจที่เป็นสมบัติของชาติและมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ อีกทั้งบริษัทฯ จำเป็นต้องได้รับความเชื่อจากนักลงทุนและการสนับสนุนจากภาครัฐและประชาชนด้วยหลักธรรมาภิบาล

นางอัปสร กล่าวว่า หลังจากยื่นหนังสือต่อ ม.ล.ปนัดดา แล้วรู้สึกสบายใจขึ้น เพราะได้รับคำยืนยันว่าจะเร่งสรุปเสนอต่อนายกรัฐมนตรีให้รับทราบและพิจารณาในเรื่องนี้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ