GCAP มองแนวโน้มครึ่งปีหลังจะดีขึ้นเข้าสู่ฤดูทำนา-ชี้ภัยแล้งกระทบงบฯ Q1/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2016 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ หอกิตติกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ. จีแคปปิตอล (GCAP) คาดว่า แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังจะเติบโตได้ดีกว่าในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซันของฤดูทำนา ลูกค้าสินเชื่อเครื่องจักรกลทางการเกษตรจะเข้ามาขอทำสินเชื่อมากขึ้น นอกจากนี้ GCAP ได้เริ่มให้บริการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์เพิ่มเข้ามา ซึ่งแนวโน้มความต้องการสินเชื่อมีความต้องการสูงมาก คาดว่าผลิตภัณฑ์ใหม่น่าจะช่วยทำให้ผลงานของบริษัทฯปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ภาวะภัยแล้งตั้งแต่ปี 58 ยังคงส่งผลกระทบสะสมต่อเนื่องมาถึงปี 59 ซึ่งคาดว่าภาวะภัยแล้งจะสิ้นสุดประมาณเดือน ก.ค.นี้ ประกอบกับสินเชื่อเครื่องจักรกลการเกษตรเป็นสินเชื่อตามฤดูกาล ในช่วงครึ่งปีแรกจะมีความต้องการใช้สินเชื่อไม่มาก และจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ บริษัทได้ขยายธุรกิจ ด้านสินเชื่อเงินกู้เพิ่มมากขึ้น

ในไตรมาส 1/59 มียอดการปล่อยสินเชื่อใหม่รวม จำนวน 32.12 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% จากไตรมาส 1/58 สัดส่วนการปล่อยสินเชื่อใหม่แบ่งเป็นสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตร 64% และสินเชื่อเงินกู้ยืม 36% ขณะที่ไตรมาส 1/58 มีสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตร 89% และสินเชื่อเงินกู้ยืม 11% บริษัทมีรายได้รวมในไตรมาส 1/59 จำนวน 37.95 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 1/58 มีรายได้รวม 46.46 ล้านบาท ลดลง 8.51 ล้านบาทคิดเป็น 18%

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯมั่นใจว่าความต้องการสินเชื่อ เครื่องจักรกลการเกษตร และสินเชื่อเงินกู้ยืมจะเพิ่มมากขึ้น และเห็นผลอย่างชัดเจนในครึ่งปีหลัง

“ในครึ่งปีแรกซึ่งเป็นช่วงโลว์ชีซั่น ประกอบกับปัญหาภัยแล้ง ทำให้สินเชื่อเครื่องจักรกลทางการเกษตรชะลอตัวกว่าที่คาด อย่างไรก็ดีบริษัทฯได้ปรับกลยุทธ์การให้บริการสินเชื่อใหม่ๆเพิ่มขึ้น เป็นสินเชื่อเงินกู้ยืมมีหลักประกันและสินเชื่อเสริมสภาพคล่อง โดยเน้นกลุ่มลูกค้าเดิมที่มีฐานข้อมูลอยู่แล้วและมีประวัติการชำระเงินดี ซึ่งช่วยให้ลูกค้ามีสภาพคล่องสามารถทำงานได้ต่อเนื่องอีกทั้งยังเป็นการเพิ่มบริการทางการเงินของบริษัทฯอีกด้วย และคาดว่าตลาดเครื่องจักรกลทางการเกษตรจะฟื้นตัวได้ดีในครึ่งปีหลัง"นายสันติ กล่าว

นายสันติ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2559 บริษัทได้ออกหุ้นกู้ อายุ 3 ปี จำนวน 200 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน และชำระหนี้ที่ครบกำหนด ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักลงทุนจองซื้อครบเต็มจำนวน

อนึ่ง GCAP ประกาศผลกำไรในไตรมาส 1/59 มีกำไรสุทธิ 10.98 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.05 บาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 17.65 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.09 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ