EXIM BANK ปล่อยกู้กลุ่ม CHOW 1,307 ลบ.ทำโซลาร์ฟาร์ม 6 โครงการในญี่ปุ่นรวม 8.74 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2016 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนาวิล จิรธรรมศิริ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) จำนวน 1,307 ล้านบาทสำหรับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 6 โครงการ กำลังการผลิตรวม 8.74 MW ที่ จ.ฟุกุอิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโครงการใหม่ที่กำลังจะพัฒนาต่อเนื่องจากโครงการเดิมที่พัฒนาไปแล้วจำนวน 23 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจพลังงานภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทย่อย บริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ขยายธุรกิจตามแผนงานได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

นายเขมทัศน์ สายเชื้อ รักษาการกรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นอยู่ในช่วงเร่งขยายการผลิต ไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียน เพื่อลดสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ภายหลังจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เมืองฟุกุชิมาได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว โดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนเป็น 24% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งประเทศภายในปี 73

ขณะที่ปัจจุบันสัดส่วนของพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ ชีวมวล และความร้อนใต้พิภพ ยังอยู่ในระดับต่ำเพียง 12% จึงเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุนไทยที่จะขยายการลงทุนด้านพลังงานในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกลุ่ม CHOW ถือเป็นกลุ่มนักลงทุนไทยรายแรกๆ ที่เข้าไปลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่นเป็นเวลากว่า 2 ปี ปัจจุบันมีโครงการที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว 23 เมกะวัตต์

“การสนับสนุนวงเงินของ EXIM BANK ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานร่วมกันกับภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างประเทศของไทย โดยรวมถึงโครงการอื่นๆ ในอนาคตของนักลงทุนไทยที่มีศักยภาพ อย่างกลุ่มเชาว์ สตีล EXIM BANK จะยังคงมุ่งพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อตอบสนองทุกโจทย์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ให้แก่ผู้ประกอบการไทยต่อไปอย่างต่อเนื่อง" นายเขมทัศน์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ