BTS คาดรายได้งวดปี 59/60 (เม.ย.59-มี.ค.60) โต 20%/ลั่นพร้อมลงทุนรถไฟฟ้าทุกสาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 23, 2016 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรยุทธ์ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) คาดรายได้ของกลุ่มบีทีเอสในงวดปี 59-60 (เม.ย.59-มี.ค.60) เติบโต 20% โดยหลักมาจากธุรกิจเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส และธุรกิจโฆษณา โดยบมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) คาดว่าปีนี้รายได้เติบโตราว 50% หลังจากเข้าควบรวมกิจการบมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO)

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจำนวนผู้โดยสารของรถไฟฟ้าบีทีเอสในงวดปี 59/60 เติบโต 5-6% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารทำได้เกินเป้าที่ตั้งไว้ 6% โดยปัจจุบันมีผู้โดยสารตามปกติสูงสุดถึงเกือบ 9 แสนเที่ยวคน/วัน และคิดเฉลี่ย 7 แสนเที่ยวคน/วัน

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ BTS กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมเข้าร่วมประมูลลงทุนและเดินรถไฟฟ้าทุกเส้นทางที่รัฐบาลเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน โดยเดือน มิ.ย.นี้จะเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ซึ่งแต่ละเส้นทางมีวงเงินลงทุนราว 5 หมื่นล้านบาท รวมเป็นเงินราว 1 แสนล้านบาท

บริษัทได้ดึงพันธมิตรผู้รับเหมาไทย คือ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) รวมทั้งได้ติดต่อผู้ผลิตรถระบบโมโนเรล ที่มีอยู่ 4 บริษัทได้แก่ ฮิตาชิจากญี่ปุ่น บอมมาดิเอร์จากแคนาดา จากจีนและ มาเลเซีย เข้าร่วมประมูลด้วย

นอกจากนี้ กลุ่มบีทีเอสจะเข้าร่วมประมูลการเดินรถ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี และ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย โดยเส้นทางนี้ต้องรอดูเงื่อนไขการประมูลก่อน

"บีทีเอส กรุ๊ป มีความพร้อมทั้งด้านการเงินและด้านบุคคลากร และสนใจเข้าลงทุนรถไฟฟ้าทุกสาย เพราะเป็น Core Business ส่วนไฮสปีดเทรน ไม่ใช่ไม่สนใจ แต่ขอดูรูปแบบก่อนยังไม่แน่นอน" นายคีรี กล่าว

สำหรัลแหล่งเงินทุนของบีทีเอสกรุ๊ป จะมาจากทั้งส่วนของทุน และ เงินกู้ โดยความสามารถระดมทุนได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท ขณะที่มีกระแสเงินสดในมือประมาณ 2 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ