PTT ยันศาลยังไม่มีคำสั่งรับคำฟ้องผู้ตรวจการแผ่นดินคดีคืนท่อก๊าซฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 24, 2016 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ เหล่าสุอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักกฎหมาย บมจ.ปตท.(PTT) ระบุว่า ขณะนี้ศาลปกครองยังไม่ได้รับคำฟ้องกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง ปตท.กรณีการคืนท่อก๊าซธรรมชาติไม่ครบ โดยศาลฯ มีคำสั่งเฉพาะเรื่องไม่รับคำฟ้องบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวน 8 รายเท่านั้น เนื่องจากบุคคลเหล่านี้พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ซึ่งไมใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐตามวิธีพิจารณาคดีของศาลปกครอง

“ปตท.ส่งเจ้าหน้าที่ไปคัดลอกคำสั่งศาลปกครองพบว่าศาลฯ ยังไม่มีคำสั่งใด ๆ ต่อผู้ถูกฟ้องทั้ง 3 หน่วยงาน ทั้งกระทรวงการคลัง ,กระทรวงพลังงาน และปตท. เพียงแต่มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องที่เกี่ยวข้องกับบุคคลทั้ง 8 รายเท่านั้น...วันนี้ปตท.ก็ได้รายงานเรื่องนี้ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแล้ว"นายสุพจน์ กล่าว

ขณะที่หนังสือพิมพ์เช้านี้รายงานว่า นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน ยืนยันว่าศาลปกครองได้รับคำฟ้องกรณีทวงคืนทรัพย์สินจาก ปตท.เนื่องจากคืนท่อก๊าซฯ ไม่ครบตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด และยังมีการนำท่อก๊าซฯ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินไปแสวงหาประโยชน์

อย่างไรก็ตาม ศาลฯ รับเฉพาะคำฟ้องที่เกี่ยวข้องกับองค์กร คือ กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และปตท. ส่วนคำฟ้องที่เกี่ยวข้องกับตัวบุคคล เช่น อดีตรัฐมนตรี อดีตผู้บริหารของบริษัท ปตท.นั้น ศาลฯ เห็นว่าบุคคลเหล่านี้ได้พ้นจากการดำรงตำแหน่งไปแล้ว ไม่มีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ จึงไม่รับคำฟ้อง

นายสุพจน์ กล่าวว่า หากในอนาคตศาลฯรับคำฟ้องหน่วยงานตามคำฟ้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ปตท.ก็คงต้องปฎิบัติตามขั้นตอนตามกฎหมาย ซึ่งศาลฯจะมีหมายแจ้งแก่ผู้ถูกฟ้อง เพื่อให้จัดทำคำให้การภายใน 30 วัน ซึ่งปตท.ก็จะส่งเรื่องให้อัยการหรือแต่งตั้งทนายเพื่อดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ