PTTGC คาดค่าการกลั่นปี 59 เฉลี่ยที่ 4.7 เหรียญ/บาร์เรลต่ำกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 24, 2016 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี ผู้จัดการฝ่ายการเงินองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) คาดว่าค่าการกลั่น (GRM) ที่ไม่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมันปีนี้จะอยู่ที่ราว 4.7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลงจากระดับ 5.45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในปีก่อน เป็นผลจากการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันตามแผนเป็นเวลา 60 วันในเดือน เม.ย.-พ.ค.59 และส่วนต่าง (สเปรด) ราคาผลิตน้ำมันสำเร็จรูปและน้ำมันดิบที่แคบลง

ขณะที่การหยุดซ่อมบำรุงดังกล่าวจะทำให้อัตราการใช้กำลังกลั่นในปีนี้ลดลงเหลือระดับ 83% จากระดับ 100% ในปีก่อน แต่จะไม่กระทบต่อผลประกอบการมากนัก เนื่องจากธุรกิจโรงกลั่นมีสัดส่วนกำไรไม่มากเมื่อเทียบกับธุรกิจปิโตรเคมีที่ยังได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น โดยในไตรมาส 1/59 ธุรกิจโรงกลั่นสร้างกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ราว 25% ขณะที่ธุรกิจปิโตรเคมีมีสัดส่วน EBITDA ราว 75%

สำหรับประมาณการราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยปีนี้ที่ระดับ 39.7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ต่ำกว่าราคาเฉลี่ยในปีก่อน โดยคาดว่าปริมาณการผลิตในสหรัฐลดลง แต่ถูกชดเชยด้วยปริมาณการผลิตจากอิหร่าน และการคงระดับการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ