SRICHA ยังบวกอีก 0.82% คาดหวังงานใหม่-ราคาลงลึกแล้ว,โบรกฯมองปีนี้ยังเสี่ยงกำไรหด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 25, 2016 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SRICHA ราคาขยับขึ้นอีก 0.82% หลังซีลลิ่งวานนี้ เช้านี้ราคามาอยู่ที่ 12.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย ล้านบาท เมื่อเวลา 11.17 น. โดยเปิดตลาดที่ 11.90 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 12.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 11.90 บาท

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) กล่าวว่า จากที่เมื่อวานนี้ราคาหุ้น บมจ.ศรีราชาคอนสตรัคชั่น (SRICHA) ปรับตัวขึ้นสูงน่าจะมาจากตลาดฯ อาจคาดว่าบริษัทจะได้รับงานก่อสร้างใหม่ ๆ หลังจากไม่ได้แจ้งว่าได้รับงานใหม่มานานมาก แต่จากที่ได้สอบถามฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ (IR) ก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ได้รับการทาบทามจากผู้รับเหมาหลักที่เป็น EPC ส่วนใหญ่เป็นต่างประเทศ เพื่อให้เข้าร่วมประมูลงานขนาดใหญ่ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และมีโอกาสจะชนะ แต่ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้แจ้งว่ามีการลงนามในสัญญางานใหม่เข้ามา

ทั้งนี้ หากมองในแง่ของราคาหุ้น SRICHA ในช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นได้ปรับตัวลงมาเรื่อย ๆ จากระดับ 20-30 บาท ก็ไหลลงมาเท่าที่เห็นในขณะนี้ ถือว่าลงมามาก

อย่างไรก็ดี มองว่า SRICHA ยังความเสี่ยงทั้งอุตสาหกรรมที่ไม่สดใส และงานในมือ (Backlog) ขณะนี้ก็มีเหลือรับรู้ได้อีกแค่ 2-3 ไตรมาสเอง ดังนั้น จึงมองว่า SRICHA ยังมีความเสี่ยง และแนะนำ"ขาย"หุ้น SRICHA ด้วยราคาเป้าหมาย 7.70 บาท ทางฝ่ายวิจัยมองว่ากำไรปีนี้คงจะปรับตัวลงมาก และยังยืนคำแนะนำเดิมจนกว่า SRICHA จะมีการประกาศการได้รับงานใหม่เข้ามา

ด้านบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า ล่าสุดประกาศขาดทุนสุทธิ 30 ล้านบาท ในงวด 1Q59 เทียบกับ y-o-y ที่กำไรสุทธิ 98 ล้านบาท ถือเป็นการขาดทุนครั้งแรกตั้งแต่เข้ามาซื้อขายในตลาดฯ ซึ่งน่าผิดหวังเป็นเพราะรายได้จากการรับเหมาก่อสร้างมีปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับลูกหนี้ และรายได้จากการให้บริการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานบำรุงรักษา (maintenance) ที่มาดาร์กัสกา อยู่ในช่วงการต่อสัญญา ยังผลให้รายได้ทั้งสองธุรกิจลดลง คาดว่าเมื่อเข้าสู่ Q2/59 ผลการดำเนินงานจะปกติ

พรอ้มจะติดตามว่าหากบริษัทได้รับงานใหม่จริง จะต้องปรับประมาณการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนและมูลค่างานใหม่ที่จะได้รับในอนาคต แต่ประมาณการปัจจุบัน คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะลดลงถึง 53% y-o-y เป็น 159 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ