PF เดินหน้าลุยเปิด 14 โครงการใหม่ครึ่งปีหลังรวมกว่า 2.06 หมื่นลบ.ดันยอดขายโตกว่าครึ่งปีแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 25, 2016 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภลต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บมจ.พร๊อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนเปิดโครงการใหม่ในครึ่งปีหลังอีก 14 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2.06 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ จำนวน 10 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1.55 หมื่นล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียม จำนวน 4 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 5.1 พันล้านบาท โดยโครงการคอนโดมิเนียมที่จะเปิดในช่วงครึ่งปีหลังเป็นแบรนด์ไอคอนโด 2 โครงการ บน 2 ทำเล ได้แก่ ย่านไทรม้า และรามคำแหง-เสรีไท แบรนด์คอนโดเมโทร ลักซ์ และแบรนด์เมโทร สกาย

การเปิดตัวโครงการจำนวนมากในช่วงครึ่งปีหลังจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ยอดขายของบริษัทในครึ่งปีหลังมากกว่าครึ่งปีแรกอย่างมาก โดยยอดขายถึง ณ สิ้นเดือน เม.ย.59 อยู่ที่ราว 3.6 พันล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 1.6 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายไว้ตามที่ตั้งเป้าไว้ตั้งแต่ต้นปี และคาดว่าจะไม่มีการทบทวนปรับลดลง

"เรายังมั่นใจว่ายอดขายในปีนี้ยังเป็นไปได้ตามเป้าแม้ว่าในครึ่งปีแรกเราจะมีการเปิดขายโครงการใหม่เพียงโครงการเดียว คือ โครงการไอคอนโด ศาลายา 2 เดอะแคมปัส มูลค่าโครงการ 1.4 พันล้านบาท เรามองว่าในครึ่งปีหลังการเปิดโครงการมากขึ้นจะช่วยเป็นแรงผลักดันยอดขายของบริษัทให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ แต่โครงการที่เราเปิดในปีนี้สัดส่วนจะกระจายไประดับบนเพิ่มขึ้นเป็น 30% จากเดิม 20% เพราะกำลังซื้อระดับบนยังดีอยู่ และเรามาลดสัดส่วนโครงการระดับล่างเหลือ 30% จากเดิม 40% เพราะโครงการระดับล่างราคาขายไม่เกิน 2 ล้านบาท/ยูนิต ยังมีปัญหาในการขอสินเชื่อจากธนาคาร ซึ่งมีอัตราการปฏิเสธอยู่ที่ 20-25%"นายวงศกรณ์ กล่าว

ส่วนรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ของ PF ปีนี้ยังมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยไตรมาส 1/59 มีรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์แล้ว 3.51 พันล้านบาท และจะมีการโอนโครงการเพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับ การเปิดโครงการแนวราบเพิ่มอีก จะทำให้สามารถรับรู้รายได้เข้ามาได้เร็ว อีกทั้ง บริษัทยังมียอดขายรอโอน (Backlog) โดย ณ สิ้นไตรมาส 1/59 อยู่ที่ 5.4 พันล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 900 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ไนปีนี้ทั้งหมด และโครงการคอนโดมิเนียม 4.5 พันล้านบาทจะทยอยรับรู้ปีนี้ 2.7 พันล้านบาท

"แนวโน้มทั้งด้านรายได้และยอดขายในครึ่งปีหลังก็จะมากกว่าครึ่งปีแรก เพราะว่าเรามีการเปิดโครงการใหม่ในครึ่งปีหลังเยอะ และการโอนโครงการก็จะไปกระจุกตัวในไตรมาส 4 เป็นส่วนใหญ่ ส่วนไตรมาส 3 ก็มีอยู่บ้างแต่ไม่มากเท่าไตรมาส 4 ส่วนไตรมาส 2 นี้ยอดขายและรายได้ก็อาจจะทรงตัวจากไตรมาสแรก เพราะเราไม่มีเปิดขายโครงการใหม่ในไตรมาส 2 ซึ่งในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ที่มาตรการรัฐยังมีผลอยู่ เราไม่เน้นการเปิดโครอการใหม่ แต่เราไปเน้นการขายของในสต๊อกและโอนโครงการที่เสร็จ"นายวงศกรณ์ กล่าว

สำหรับโครงการหอพักนักศึกษา "ยูนิลอฟท์ เชียงใหม่" มูลค่าโครงการ 520 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาขายโครงการให้กับผู้สนใจซื้อ คาดว่าจะมีข้อสรุปได้ภายในปีนี้

สำหรับโครงการที่เปิดตัวใหม่คือ "ไอคอนโด ศาลายา 2 เดอะ แคมปัส" เป็นคอนโดมิเนียมแบบ Low-rise สูง 8 ชั้น จำนวน 4 อาคาร มูลค่าโครงการ 1,400 ล้านบาท ขนาดพื้นที่โครงการ 9-3-38.5 ไร่ ใกล้มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เพียง 1 กม. ประกอบด้วยห้องพัก จำนวน 880 ยูนิต ขนาดตั้งแต่ 30-36 ตร.ม. ในระดับราคา 1.65-1.80 ล้านบาท ปัจจุบันได้เปิดขายอาคารแรกแล้ว 220 ยูนิต ในช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา สามารถทำยอดขายแล้ว 70% และคาดว่าจะปิดการขายได้ภายไน 1-2 เดือนข้างหน้า และอาคาร 2 คาดว่าจะเปิดขายในเร็วนี้ โดยบริษัทตั้งเป้าปิดการขายทั้ง 4 อาคารได้ในช่วงกลางปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ