กสทช.ซักซ้อมประมูล 900 MHz รอบใหม่คาดจบใน 20 นาที,สรุปเรียกค่าเสียหาย JAS เข้ากทค.1 มิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 25, 2016 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. มีความพร้อมเต็มที่สำหรับการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ในวันที่ 27 พ.ค.59 โดยในวันนี้ได้มีการจัดการประชุมชี้แจงกระบวนการประมูลและการประมูลรอบสาธิต (Mock Auction) สำหรับผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมการประมูล คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด(AWN) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประมูลได้ทำความรู้จักซอฟท์แวร์ที่จะใช้ในการประมูล รวมถึงกฎการประมูล

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการจัดประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz รอบสองนี้สำนักงาน กสทช.คาดว่าจะใช้งบราว 7 ล้านบาทเศษ ปรับลดลงจากครั้งแรกที่ประเมินการใช้งบที่ 18 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นงบการจัดซื้อซอฟท์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ของสหรัฐอเมริกา นอกนั้นจะเป็นค่าใช้จ่ายจัดเตรียมสถานที่

เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า ค่าใช้จ่ายการจัดประมูลครั้งใหม่นี้จะเรียกเก็บจากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ทิ้งใบอนุญาตที่ประมูลได้ในครั้งก่อน จึงต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ส่วนผู้เข้าประมูล คือ AWN จะส่งรายชื่อตัวแทนที่จะเข้าร่วมประมูลภายในเย็นวันนี้ ภายใต้ข้อกำหนดจำนวนผู้เข้าห้องประมูลไม่เกิน 10 คน อย่างไรก็ดี คาดว่า AWN น่าจะส่งตัวแทนร่วมประมูลไม่เกิน 3 คน

ในวันประมูลจะเริ่มเคาะราคากันตั้งแต่เวลา 9.30 น.โดยจะเป็นการเคาะราคาครั้งแรกเพื่อยืนยันราคาเริ่มต้นที่ 75,654 ล้านบาท และคาดว่าคงจะไม่มีการเคาะราคาครั้งต่อไป จึงคาดว่าใช่เวลาประมูลไม่เกิน 20 นาที จากนั้นจะสรุปชื่อผู้ชนะประมูล และในช่วงบ่ายวันเดียวกันจะนำเสนอให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ประชุมเพื่อรับรองผลการประมูล

นายฐากร กล่าวว่า หลังจาก คณะกรรมการ กทค.รับรองผลประมูลแล้วจะให้เวลา 90 วัน คือภายในวันที่ 24 ส.ค.เพื่อให้ AWN นำเงินชำระเงินค่าใบอนุญาตงวดแรกจำนวน 8,040 ล้านบาท พร้อมหนังสือค้ำประกัน (แบงก์การันตี) วงเงินรวม 75,654 ล้านบาทมามอบให้กับ กสทช. จากนั้นจะออกใบอนุญาตได้ภายในไม่เกิน 2 วัน

อย่างไรก็ดี กสทช.คาดว่า AWN จะนำเงินมาชำระได้ก่อนวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดการเยียวยาผู้ใช้บริการคลื่น 900 MHz เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซิมดับ โดยผู้ใช้บริการคลื่น 900 MHz ในระบบ 2G ของเอไอเอสมีอยู่ประมาณ 4 แสนเลขหมาย

สำหรับการดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายจากแจสโมบายฯ นั้น นายฐากร กล่าวว่า คณะทำงานพิจารณาความรับผิดกรณีแจสโมบายฯไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข การดำเนินการก่อนรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ได้ประชุมครั้งสุดท้ายเมื่อวานนี้และได้ข้อสรุปผลประชุมแล้ว ซึ่งได้เร่งรัดการจัดส่งผลประชุมมายังเลขาธิการ กสทช. เพื่อพิจารณาว่ามีความเห็นต่างกับคณะทำงานหรือไม่ รวมทั้งเลขาธิการต้องมีความเห็นเพิ่มเติม เพราะมีหลายประเด็นที่มีเสียงก้ำกึ่ง ก่อนจะนำส่งผลการประชุมและความเห็นของเลขาธิการ กสทช.ต่อคณะกรมการ กทค.ในการประชุมวันที่ 1 มิ.ย.59

นายฐากร ไม่ตอบรับว่าจะมีการเรียกเก็บค่าเสียหายกับแจสโมบายฯ จำนวน 140 ล้านบาทตามที่เป็นข่าวหรือไม่ แต่ย้ำว่าการเรียกเก็บค่าเสียหายจะต้องเป็นไปตามกฎหมายแพ่ง และประกาศของ กสทช. หาก แจส โมบายฯ ไม่ยอมรับก็ต้องต่อสู้ในชั้นศาลต่อไป

"ใจผมอยากเรียก 7 หมื่นล้าน แต่เราต้องเรียกตามกฎหมาย เราเรียกค่าเสียหายจุดไหนเพราะอะไร จะอธิบายคราวหลัง ถ้าเขาต่อสู้คดีก็ว่าจะเป็นศาลปกครองหรือไม่ก็ศาลยุติธรรม เรามีเหตุผลที่จะเรียกเก็บค่าเสียหาย"นายฐากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ