GUNKUL เล็งปรับเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้จาก 5.8 พันลบ.เจรจาซื้อ PPA โซลาร์สหกรณ์เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 25, 2016 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) กล่าวว่า บริษัทอาจจะปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้ในปีนี้จากเดิมที่คาดจะมีรายได้ 5.8 พันล้านบาท เติบโตจาก 4.6 พันล้านบาทในปีที่แล้ว เนื่องจากคาดว่าจะมีรายได้เข้ามาอย่างหนาแน่นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยคาดการว่าการปรับเพิ่มเป้ารายได้จะมีขึ้นหลังสิ้นสุดไตรมาส 3/59

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการที่เป็นผู้ถือหุ้นในกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าที่ได้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) จากโครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์หลายราย จากปัจจุบันที่บริษัทได้ PPA จากโครงการดังกล่าวแล้ว 5 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ ยังได้งานรับเหมาก่อสร้าง (EPC) โครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์แล้ว 25 เมกะวัตต์ มูลค่ารวมราว 2 พันล้านบาท และยังอยู่ระหว่างการเจรจางานเพิ่มเติม คาดว่าจะได้งาน EPC จากโครงการดังกล่าวรวมประมาณ 40-50 เมกะวัตต์ โดยโครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์มีกำหนดจะต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่บริษัทวางเป้าหมายจะมี PPA ในมือเพิ่มอีก 150 เมกะวัตต์ในปีนี้ โดย 100 เมกะวัตต์จะมาจากโครงการโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการบริษัทในไตรมาส 3/59 และจะทยอยประกาศได้หลังจากนั้น ส่วนที่เหลืออีก 40-50 เมกะวัตต์จะมาจากโครงการในประเทศที่อยู่ระหว่างเจรจาซื้อ PPA ของโครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์เพิ่มเติม และมีแผนจะเข้าประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในเดือนหน้าด้วย 2 โครงการ แต่ไม่ได้คาดหวังมากนัก แต่จะเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมประมูลในโครงการต่อ ๆ ไป นอกจากนี้ยังคาดว่าจะมีงานโครงการโซลาร์รูฟเข้ามาเพิ่มเติมด้วย

ปัจจุบัน บริษัทมี PPA ในมือ 357 เมกะวัตต์ ซึ่งจะผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(COD) ในปีนี้ได้ครบ 169 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือจะ COD ในปี 60 จำนวน 110เมกะวัตต์ และปี 61 จำนวน 78 เมกะวัตต์

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีงานในมือ (backlog) ราว 1.6-2.0 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะนับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ ขณะที่ตั้งงบลงทุนในปีนี้ที่ราว 4-5 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ลงทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ญี่ปุ่น และโครงการพลังงานลมในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ